Skip to main content

 

มาเลเซียจับอดีตแกนนำพูโล สงสัยพัวพันนักขนยาเสพติดและอาวุธ

 

มารียัม อัฮหมัด และแฟรุซ มาซลาน
ปัตตานี และ รัฐเคดาห์ มาเลเซีย
 
TH-PULO-620
นายมะแอ สะแอ เจ้าของฉายา “หะยี สะมะแอ ท่าน้ำ” อดีตแกนนำพูโล มาทำบัตรประจำตัวประชาชน ที่ อ.ปานาแระ จ.ปัตตานี วันที่ 20 กรกฎาคม 2558
เบนาร์นิวส์
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เจ้าหน้าที่ไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า นายมะแอ สะอะ เจ้าของฉายา “หะยี สะมะแอ ท่าน้ำ” อดีตผู้นำขบวนการพูโล และนายยูโซะ นาวิก ได้ถูกคุมขังในประเทศมาเลเซีย หลังจากมีเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียสงสัยว่า ทั้งสองมีส่วนเกี่ยวพันกับการค้ายาเสพติดและลักลอบนำอาวุธเข้าไปประเทศมาเลเซีย เมื่อพบชื่อของทั้งสองปรากฏในโทรศัพท์ของชายไทยที่เสียชีวิต ขณะยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย ในอำเภอบาลิง รัฐเคดาห์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ในขณะนี้ ทั้งสองยังไม่ถูกตั้งข้อหาใดๆ โดยคาดว่าจะทราบผลการสอบสวนเบื้องต้นภายในเจ็ดวัน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยท่านหนึ่ง กล่าวอ้างถึงข้อมูลที่เจ้าหน้าที่มาเลเซียแจ้งมาให้ทราบอย่างไม่เป็นทางการว่า ตำรวจในรัฐกลันตันจับกุมตัวนายยูโซะ นาวิก ที่บ้านพักในตำบลเปิงกาลันจือปอ อำเภอโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน นี้ โดยตรวจพบอาร์มที่มีตราสัญลักษณ์ขบวนการพูโล และนามบัตรที่ระบุชื่อ พร้อมลายเซ็นของ พ.ต.ต. ธนพล เยาวพักตร์ สารวัตรกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดยะลา

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐเปรัค ได้จับกุมตัวนายมะแอ สะอะ หรือ หะยี สะมะแอ ท่าน้ำ อดีตแกนนำพูโล จากร้านอาหาร  Sri Impian ที่นายมะแอ ได้เปิดให้บริการที่ย่านถนนไทปิง-กัวลากังซาร์ อำเภอกัวลากังซาร์ รัฐเปรัค เมื่อวันอาทิตย์นี้

ในเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม อีกท่านหนึ่งกล่าวว่า ทางการไทยได้ติดตามการสอบสวนคนไทยทั้งสองรายอยู่ตลอด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนบุคคลทั้งสอง

“ทางมาเลเซียยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา หลังจากที่ควบคุมตัวมาแล้ว 4 วัน ส่วนที่มาของการจับกุมครั้งนี้ เราพบว่า มีสองประเด็น คือ หนึ่ง เรื่องที่เจ้าหน้าที่มาเลเซียจับคนไทยแล้วมีการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่มาเลเซียจนเสียชีวิต เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า สะมะแอ รู้จักคนๆ นี้” เจ้าหน้าที่ท่านเดียวกันกล่าวแก่เบนาร์นิวส์

“ประเด็นที่สอง ทางเจ้าหน้าที่มาเลเซีย ได้จับกุมผู้หญิงหนึ่งคน พร้อมยาเสพติดบริเวณด่านชายแดนเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา แล้วพบหลักฐานความเชื่อมโยงกันกับพูโล สอดคล้องกับเขามีการติดต่อกับสะมะแอ” เจ้าหน้าที่ท่านเดียวกันกล่าวเพิ่มติม

"ครอบครัวเรายังงง กับสิ่งที่เกิดขึ้น นับเป็นเรื่องที่แย่มาก ที่เกิดขึ้น แต่จะขอสู้เพื่อความถูกต้อง" สมาชิกรอบครัวนายมะแอ กล่าวแก่เบนาร์นิวส์ในวันนี้

พัวพันผู้ต้องสงสัยค้าอาวุธที่ตำรวจมาเลเซียยิงเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์

ด้านผู้บัญขาการตำรวจรัฐเคดาห์ อัสรี ยูโซะ ได้กล่าวแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐเคดาห์ได้ยิงชายไทยรายหนึ่งเสียชีวิต หลังจากที่พบว่ามีอาการพิรุธ และปฏิเสธการตรวจค้นรถยนต์ที่ใช้ทะเบียนปลอม KKB 597 และกลับเปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อน ที่บริเวณสี่แยกกำปังเวง ในอำเภอบาลิง รัฐเคดาห์

“ตำรวจเดินไปที่รถยนต์คันนั้น เมื่อเห็นคนขับ จึงขอให้ออกมาจากรถยนต์ แต่ชายคนนั้น กลับยิงปืนใส่ตำรวจอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่พยายามหนีออกจากรถด้วย ตำรวจจึงยิงสวนเข้าที่หน้าอกและศีรษะรวมสองนัด” ผู้บัญชาการอัสรี ยูโซะ กล่าวโดยไม่ได้ระบุชื่อผู้เสียชีวิต

จากการตรวจรถยนต์ พบปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติยี่ห้อโนริงโค พร้อมซองบรรจุกระสุน และห่อยาเสพติดที่เชื่อว่าน่าจะเป็นเฮโรอีน 8 ห่อ น้ำหนัก 40 กรัม และป้ายทะเบียนปลอมสองป้าย หลังจากเกิดเหตุ ทีมตำรวจในรัฐเปรัค ค้นบ้านของผู้เสียชีวิตในเปงกาลัน ฮูลู ในรัฐเปรัคในวันที่เสาร์ พบระเบิดแสวงเครื่อง กระสุนขนาดต่างอีกหลายนัด และสารเสพติด จำพวกแอมเฟตตามีนหนัก 250 กรัม” ผู้บัญชาการอัสรี กล่าว

ผู้บัญชาการอัสรี กล่าวอีกว่า ได้จับกุมตัวหญิงไทย อายุในช่วง 30 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของผู้ตายจากบ้านที่เข้าตรวจค้น และถูกกักตัวไว้เพื่อการสอบสวน เจ้าหน้าที่มาเลเซียเชื่อว่า ผู้ตาย ซึ่งมีอายุ 41 ปี และมีประวัติการบุกรุกบ้านเรือนผู้อื่น และการเรียกเงินจากผู้อื่น ในปี 2535 และ 2538 นั้น เกี่ยวพันกับการลักลอบนำยาเสพติดและอาวุธจากประเทศไทยเข้าไปยังมาเลเซีย

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ระบุชื่อของผู้เสียชีวิตว่า ดอเลาะ และไม่มีเอกสารเดินทางในระหว่างเกิดเหตุ

“ตำรวจมาเลเซีย ได้ตรวจสอบขยายผลจากเบอร์โทรศัพท์ของนายดอเลาะ พบว่ามีความเชื่อมโยงกับนายยูโซะ และนายมะแอ เจ้าหน้าที่ จึงได้นำกำลังเข้าควบคุมตัวนายยูโซะ และนายมะแอ  เพื่อสอบสวน” เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกล่าวแก่เบนาร์นิวส์

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.benarnews.org/thai/news/TH-PULO-suspect-06212017124635.html