Skip to main content

 

การถือศีลอดเชาวาล -ปอซอแน -กับช่วงเวลาที่เหมาะสม

---------------------------------------

 

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

 

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาถือศีลอดเชาวาล 6 วัน ที่มีคุณค่ามหาศาล ที่สังคมบ้านเราค่อนข้างละเลย

ในขณะเดียวกัน ก็มีอีกบางส่วนที่เข้มงวดกวดขัน อัลฮัมดุลลิลาฮ์ ถือโดยเคร่งครัดทันทีหลังรายอฟิตร์

ความจริงแล้ว การถือศีลอดเชาวาลสามารถกระทำได้ทั้งเดือน ไม่จำเป็นจะต้องถือทันทีติดต่อกันหลังรายอ

...เพียงแต่...หลายคนมีประสบการณ์ ถ้าพลาดช่วงนี้ก็พลาดยาว.....

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรเข้มงวดเกินไป ดูความเหมาะสมว่า มีญาติๆมาเยี่ยมเยียนหรือไม่ โดยเฉพาะญาติมิตรที่เจอกันนานๆครั้ง หรือความจำเป็นอื่นๆ

มีรายงานวิถีชีวิตในยุคสะลัฟ โดย อัลลามะฮ์อับดุลรอซซาก (เสียชีวิตปี ฮ.ศ. 211 ) ในตำรา "มุศอนนัฟ" ( เล่ม 4หน้า 316 ) ว่า ข้าพเจ้าได้ตั้งคำถามต่อท่านมุอัมมาร -อิบนุรุชด์- ถึงการถือศีลอดทันทีหลังวันอีด ที่มีการกล่าวกันว่าจะต้องถือศีลอดอดหลังวันอีดทันที

ท่านมุอัมมัร ตอบว่า " ขอให้อัลลอฮ์ปกป้องจากเรื่องแบบนั้น ช่วงนี้เป็นวันแห่งการดื่มกิน แต่ให้ถือศีลอดสามวันก่อนต้นเดือนข้างแรม (หมายถึง ขึ้น 13 14 15 ค่ำ) และสามวันต้นเดือนแรม หรือหลังจากนั้น"

أَخْرَجَ الْبَيْهَقِيُّ عن أبي سعيد الخدري قَالَ : صَنَعْت لِلنَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ طَعَامًا فَلَمَّا وُضِعَ قَالَ رَجُلٌ أَنَا صَائِمٌ فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : (دَعَاك أَخُوك وَتَكَلَّفَ لَك , أَفْطِرْ فَصُمْ مَكَانَهُ إِنْ شِئْت) . قَالَ الْحَافِظُ : إِسْنَادُهُ حَسَنٌ اهـ .

อิหม่ามบัยฮะกีย์ รายงานว่า อบูสะอีดอัลคุดรีย์ กล่าวว่า ฉันได้เตรียมอาหารให้กับท่านรอซูล ศอลฯ เมื่ออาหารถูกวางลง ก็มีชายคนหนึ่งลุกขึ้น และกล่าวว่า "ฉันถือศีลอด" ท่านรอซูลุลอฮ์ ศอลฯ จึงกล่าวว่า

"เขาอุตส่าห์เชิญท่าน ท่านละศีลอดก่อนเถอะ แล้วค่อยถือในวันอื่น หากประสงค์จะถือ"

อัลฮาฟิซ กล่าวว่า หะดีษนี้มีสายรายงานในระดับหะซัน