Skip to main content

อดีตผู้ร่วมขบวนการกลับใจถูกยิงเสียชีวิตหนึ่งรายในรือเสาะ

 

มารียัม อัฮหมัด
ปัตตานี
170710-thai-KILLING-620.jpg
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเหตุสถานที่เกิดเหตุคนร้ายยิงนายอับดุลกอเดร์ เจ๊ะเต๊ะเสียชีวิต ที่บริเวณบ้านสโลว์ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อ วันที่ 10 กรกฎาคม 2560
เบนาร์นิวส์
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เจ้าหน้าที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้กล่าวใน วันจันทร์ (10 กรกฎาคม 2560) นี้ว่า อดีตผู้ร่วมขบวนการได้ถูกยิงเสียชีวิตในอำเภอรือเสาะ นราธิวาส หลังจากรอดพ้นการสังหารมาแล้วสองครั้งในรอบสามปีที่ผ่านมา

พ.ต.ท.เกรียงศักดิ์ โกมลสวรรค์ รองผู้กำกับสถานีตำรวจ สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส กล่าวว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ตนได้รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงราษฎรเสียชีวิตหนึ่งราย ที่บริเวณบ้านสโลว์ ม.7 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ทราบชื่อ คือ นายอับดุลกอเดร์ เจ๊ะเต๊ะ อายุ 44 ปี

จากการสอบสวนทราบว่า นายอับดุลกอเดร์ กำลังขับรถยนต์สัญชาติมาเลเซีย ยี่ห้อ Kancil อยู่บนถนนทางเข้าบ้านสะโลว์ เพื่อเดินทางไปทำธุระในพื้นที่ระหว่างทางถูกคนร้ายใช้อาวุธสงครามดักยิงจนเสียชีวิต ซึ่งในเบื้องต้น พ.ต.ท.เกรียงศักดิ์  โกมลสวรรค์ กล่าวว่า สาเหตุการสังหารนั้นกำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน

ด้านเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายปฏิบัติการในพื้นที่ที่ไม่ประสงค์จะออกนามรายหนึ่ง กล่าวว่า นายอับดุลกอเดร์ เจ๊ะเต๊ะ เคยถูกยิงมาแล้วสองครั้ง คือ ครั้งแรกเมื่อปี 2557 ถูกยิงขณะกลับจากการกินน้ำชาในหมู่บ้านบริเวณ สายสะโลว์- ซาตอ ม.7 ต.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้บาดเจ็บ ส่วนครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อปี 2559 ถูกยิงในขณะขับรถยนต์กระบะ อยู่บริเวณที่ทิ้งขยะของเทศบาลอำเภอรือเสาะ บ้านยะบะ ม.2 อ.รือเสาะ จนได้รับบาดเจ็บเช่นกัน

นายอับดุลกอเดร์ เคยเป็นครูอัตราจ้างโรงเรียนบ้านสะโลว์บูกิตยือแร  มีน้องชาย ชื่อว่า นายไซกุตรีย์ เจ๊ะเต๊ะ เป็นข้าราชการครูโรงเรียนบ้านสโลว์ ถูกลอบยิงเสียชีวิต ขณะกลับจากการละหมาดช่วงหัวค่ำ  เมื่อ 2 ก.พ. 2552  และ นายอิสรัน เจ๊ะเต๊ะ เป็น อส.รือเสาะ ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต พร้อมเพื่อน เมื่อ 14 ต.ค.2553

"ในอดีตนายอับดุลกอเดร์ เคยเป็นสมาชิกผู้ก่อการร้ายระดับแกนนำในพื้นที่ ต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ได้ปรับเปลี่ยนทัศนคติ ช่วยเหลือครอบครัว นายอับดุลกอเดร์จึงหันเข้ามาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่รัฐ และเข้าร่วมโครงการต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ ประกอบกับการได้รับความสูญเสียน้องชายสองคน จึงมีทัศนคติทางลบกับผู้ก่อการร้ายในพื้นที่" เจ้าหน้าที่ทหารรายเดียวกันกล่าวแก่เบนาร์นิวส์

 

เหตุป่วนรายวัน

ในคืนวานนี้ ที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พ.ต.อ.ฐมฌ์พงศ์ เพ็ชร์พิรุณ ผู้กำกับสถานีตำตรวจ สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งเหตุเผารถจักรยานยนต์ 2 คัน บริเวณบ้านเลขที่ 56/3 ม.7 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จากการตรวจสอบเป็นรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า รุ่นดรีม 125 แบบพ่วงข้าง ติดแผ่นป้ายทะเบียน กนฉ 407 ปัตตานี และยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 100 ไม่ติดป้ายทะเบียน ถูกคนร้ายใช้น้ำมันเบนซินราดก่อนจะมีการจุดไฟเผา

จากการสอบสวน  น.ส.แมะหด๊ะ  บือราเฮง เจ้าของรถจักรยานยนต์ทั้ง 2 คัน ได้ให้การว่า ในช่วงเกิดเหตุ ตนเองและสมาชิกครอบครัว นอนพักอยู่ในบ้าน แต่ต้องตื่นขึ้นมาเพราะได้รับไอร้อน จึงลุกขึ้นมาดูและพบว่าไฟกำลังไหม้รถจักรยานยนต์อยู่

ส่วนสาเหตุนั้น พ.ต.อ.ฐมฌ์พงศ์ เพ็ชร์พิรุณ กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนและสืบสวน

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.benarnews.org/thai/news/thailand-violence-07102017125714.html