Skip to main content

 

สื่อชุมชนเอเซียร่วมไว้อาลัย "แบมะ มีเดียสลาตัน"

 

วันนี้ในที่ประชุม 4M Asia Project - Opening Forum Program "Southeast Asian community media future issues and challenges" ซึ่งเป็นที่รวมตัวกันของ Data journalism , local and community journalism ในภูมิภาคเอเซีย ได้ยืนไว้อาลัยแก่นายแวหามะ แวกือจิก ผู้อำนวยการสถานีวิทยุมีเดียสลาตัน ซึ่งเป็นวิทยุชุมชนชนชื่อดังในจังหวัดชายแดนใต้ เจ้าของรายการโลกวันนี้ (DUNIA HARI INI) ผ่านสถานีวิทยุมีเดียสลาตัน ได้เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 11 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา

โดยกำหนดการเดิม "แบมะ" จะมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์วิทยุชุมชนในสนามสันติภาพชายแดนใต้ แต่ด้วยอาการป่วยจึงได้ส่งนายซาฮารี เจ๊ะหลง และนายปรัชญา โต๊ะอีแต ทำหน้าที่นำสาส์นเสียงสันติภาพจากชายแดนใต้แทน

หลังจากการริเริ่มกระบวนการพูดคุยสันติภาพ ในปี 2556 ระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับตัวแทนขบวนการบีอาร์เอ็น "แบมะ" โดยวิทยุชุมชนมีเดียสลาตัน ได้เปิดพื้นที่ให้ทุกเสียงทุกฝ่ายได้ปรากฏอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน แม้จะทำให้ฝ่ายความมั่นคงไม่ค่อยสบายใจนัก แต่นั่นคือภารกิจของนักสร้างสันติภาพ

แบมะ พูดอยู่เสมอ "เป้าหมายสำคัญของการสื่อสารในพื้นที่ คือการเป็นพื้นที่กลางให้ทุกภาคส่วนมามีส่วนร่วม เพื่อนำสันติภาพที่ยั่งยืน สันติภาพที่ถาวรมาสู่พื้นที่ชายแดนใต้ และเป็นสันติภาพที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ และต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเข้าใจแก่ทุกภาคส่วนอีกด้วย"