Skip to main content

รอซี ฮารี

ฉันทามติของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งให้อิสราเอลหยุดแผนการขยายสร้างนิคมชาวยิวในเขตยึดครองปาเลสไตน์ทำให้ปัญหาการรุกล้ำและการเข้าไปครอบครองดินแดนของชาวอาหรับปาเลสไตน์โดยชาวยิวได้รับความสนใจอีกครั้งหนึ่ง

การขยายดินแดนของอิสราเอลโดยการก่อตั้งนิคมชาวยิวอย่างผิดกฎหมายนั้นถูกหนุนหลังโดยพรรคการเมืองอิสราเอลที่มีแนวคิดออกไปทางอนุรักษ์นิยมและขวาจัดเช่นพรรคลิคุดและพรรคไซออนนิสต์ยูเนี่ยน พรรคการเมืองทั้งสองพรรคนี้เป็นกลุ่มการเมืองที่มีอิทธิพลอย่างมากในรัฐสภาเนสเซทของอิสราเอลและเป็นพรรคการเมืองที่ครองที่นั่งในรัฐสภาเนสเซทมากที่สุดเป็นอันดับที่หนึ่งและที่สองตามลำดับ พรรคลิคุดของเนทันยาฮูแม้จะไม่ได้ประกาศชัดเจนในแนวคิด Two-State Solution (แนวคิวที่ยอมรับปาเลสไตน์เป็นรัฐเอกราชและหลุดพ้นจากการยึดครองโดยอิสราเอล) แต่พรรคลิคุดซึ่งเป็นพรรคแกนหลักของรัฐบาลซึ่งครองเสียงในสภามากถึง 30 ที่นั่งก็ปิดหูปิดตากับแผนการขยายนิคมชาวยิวที่ค่อยๆขยายและยึดครองที่ดินชาวปาเลสไตน์มาตลอด

ถึงแม้ว่ากว่าครึ่งหนึ่งยังคงสนับสนุนแนวคิด Two-State Solution ก็ตาม แต่มีชาวยิวจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่ต่อต้านแนวคิดนี้ (ดูรายงานผลสำรวจโดยสถาบันประชาธิปไตยอิสราเอล) ชาวยิวกลุ่มที่มีทัศนะต่อต้านแนวคิดนี้ส่วนใหญ่เป็นยิวขวาจัดและสุดโต่งที่ไม่ยอมรับปาเลสไตน์และพยายามอย่างหนักในการขจัดความพยายามในการให้ปาเลสไตน์เป็นประเทศเอกราช ยิวพวกนี้เชื่อว่าชาวปาเลสไตน์นั้นไม่มีประเทศของตน

นโยบายการขยายดินแดนชาวยิวในเวสท์แบงค์และเยรูซาเล็มตะวันออกของปาเลสไตน์นั้นได้รับไฟเขียวจากรัฐบาลอิสราเอล ส่วนในระดับการปฏิบัติงานนั้น นอกเหนือทหารแล้ว หน่วยงานหรือกลุ่มที่มีส่วนสำคัญในการขับไล่ชาวปาเลสไตน์ออกจากไร่สวนและที่ดินของตัวเองและยึดมาเป็นนิคมของชาวยิวนั้นคือกลุ่มที่เรียกว่า หน่วยคุ้มครองความปลอดภัยพลเรือน หรือซีเอสซี (Civilian Security Coordinators-CSCs)

การเปิดรับพลเรือนให้ทำหน้าที่แทนกองกำลังทหารเป็นโยบายที่อิสราเอลดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1961 โดยในระยะแรกนั้นกองกำลังพลเรือนเหล่านี้ทำหน้าที่เฉพาะในอิสราเอลเท่านั้น แต่หลังจากปี 1971 อิสราเอลได้ใช้นโยบายติดอาวุธพลเรือนให้ทำหน้าที่ปกป้องนิคมชาวยิวที่ถูกสร้างอย่างผิดกฎหมายในเขตเวส์แบงค์ของปาเลสไตน์ ตามกฎหมายของอิสราเอลแล้ว ซีเอสซีคือกองกำลังพลเรือนติดอาวุธที่ถูกฝึกและได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ)

แม้ว่าดูผิวเผินแล้วซีเอสซีได้รับการก่อตั้งขั้นเพื่อทำหน้าที่คุ้มครองนิคมชาวยิวในดินแดนเวสท์แบงค์ในปาเลสไตน์ แต่หน่วยงานนี้ก็ทำหน้าที่แทนงานด้านการตำรวจและการทหาร หนึ่งในวิธีการที่ยิวขวาจัดและหน่วยคุ้มครองความปลอดภัยพลเรือนคือการกดดันชาวปาเลสไตน์ให้ทิ้งไร่สวนหรือบ้านเรือนของพวกเขาด้วยการสร้างอุปสรรคและสร้างความรู้สึกกดดันต่อชาวปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่องผ่านการข่มขู่หรือการใช้กำลังความรุนแรงจนกระทั้งว่าชาวปาเลสไตน์ต้องละทิ้งที่ดินของตนไป

เอมิลี่ มูลเดอร์ นักหนังสือพิมพ์ที่สนใจปัญหาปาเลสไตน์ที่ได้เขียนในบทความของเธอที่พิมพ์ในอัลจาซีราฮฺโดยอ้างจากรายงานของผู้ทำรายงานของกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในเวสท์แบงค์ที่มีชื่อว่า กลุ่มเยชดิน (Yesh Din) ว่า “เมื่อสิ่งเหล่านี้ (ความรุนแรง) ถูกดำเนินการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องเป็นปี ชาวไร่ปาเลสไตน์จะเข้าใจเองว่ามันไม่เหลือประโยชน์อะไรแล้วที่จะต้องมาในไร่สวนของตัวเองที่ตั้งอยู่ชานนิคมยิว เมื่อทำแบบนี้ครั้งแล้วครั้งเล่า ชาวปาเลสไตน์จะล้มเลิกไปเอง ”

เมื่อชาวปาเลสไตน์ได้ละทิ้งที่ดินของตัวเองเนื่องจากการถูกคุกคามข่มขู่โดยหน่วยติดอาวุธซีเอสซีที่เป็นแนวหน้า ที่ดินว่างเปล่าเหล่านี้จะถูกจัดสรรแบ่งให้กับชาวยิวและผนวกเข้ากับนิคมยิวที่ถูกสร้างบนพื้นดินของชาวปาเลสไตน์ก่อนหน้านี้ให้ขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สมาชิกของหน่วยติดอาวุธซีเอสซีเป็นพลเรือนที่ถูกคัดเลือกจากผู้ตั้งถิ่นฐานในนิคมชาวยิว อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของกลุ่มเยชดินระบุว่า เป้าหมายสำคัญที่ถูกซ่อนบังไว้ของกลุ่มติดอาวุธพลเรือนซีเอสซีก็คือการขยายดินแดนของอิสราเอลนั้นเองดังคำให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าทีมกฎหมายของกลุ่มเยชดีนที่ให้สัมภาษณ์กับอัลจาซีราฮฺ

“กองกำลังพลเรือนติดอาวุธซีเอสซีไม่เฉพาะคุกคามชาวปาเลสไตน์เท่านั้นแต่ยังหาช่องทางในการขยายนิคมชาวยิวและริบที่ดิน(ของชาวปาเลสไตน์)ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ปัจจุบันนิคมชาวยิวที่ถูกสร้างขึ้นบนดินแดนของปาเลสไตน์มีมากถึง 220 นิคมและมีชาวยิวอาศัยอยู่ราว 5 แสนกว่าคน แม้หนึ่งในสี่ของนิคมยิวที่ถูกสร้างอย่างผิดกฏหมายบนดินแดนปาเลสไตน์เหล่านี้ถูกคุ้มกันโดยทหารจากกองทัพอิสราเอล แต่นิคมชาวยิวที่เหลือส่วนใหญ่ถูกคุ้มกันโดยหน่วยติดอาวุธซีเอสซี

ฉันทามติของสหประชาชาติอาจสร้างความยินดีต่อประชาคมโลกที่ระอากับความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับชาวปาเลสไตน์ แต่สิ่งที่น่าเศร้าใจก็คือทั้งโดนัลด์ ทรัมพ์เองซึ่งจะเข้ารับเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐกลางเดือนมกราคมนี้และทูตสหรัฐฯประจำอิสราเอลคนใหม่นั้นล้วนไม่ยอมรับแนวคิดรัฐปาเลสไตน์

และการขยายดินแดนเพื่อสร้างนิคมชาวยิวคงไม่หยุดเพียงเท่านี้

ภาพประกอบ (Shiraz Grinbaum/Activestills.org) ชายชาวยิวที่เป็นสมาชิกกองกำลังติดอาวุธพลเรือนซีเอสซีจากนิคมผิดกฎหมายขับไล่ฝูงแกะของชาวปาเลสไตน์ในเขตกอวาวิซ โดยถือปืนเอ็ม16 และรับเงินเดือนจากกองทัพ