Skip to main content

 

ตำนานที่ยังมีชีวิต “อันวาร์” นักต่อสู้เพื่ออิสรภาพปาตานี

 

 

นายมูฮำหมัดอัณวัร หะยีเต๊ะ หรือ “อันวาร์” อดีตคนทำงานสื่อทางเลือกในพื้นที่ชายแดนใต้ ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก ๑๒ ปีในเดือนพฤษภาคม ปี ๒๕๕๖ โดยถูกแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ซัดทอดว่าเป็นสมาชิกกู้ชาติปัตตานี (BRN) เป็นอั้งยี่ และกบฏเพื่อแบ่งแยกราชอาณาจักรไทย และยึดอำนาจปกครองในส่วนของ จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และสงขลาบางส่วน เพื่อตั้งประเทศหรือรัฐใหม่ที่มีอำนาจอธิปไตยเป็นของตนเอง และหลังจากนั้นไม่นานวันมีประชาชนทุกภาคส่วนเดินทางไปเยี่ยมที่เรือนจำปัตตานีนับพันคน เพราะทุกคนเชื่อว่า นายมูฮำหมัดอัณวัร ไม่ได้กระทำผิด

อันวาร์เป็นอดีตนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และถูกจับข้อหาก่อการร้ายตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ เนื่องจากมีพยานระบุว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย ทั้ง ๆที่ไม่เคยอยู่ในที่เกิดเหตุอันใด มีการสู้คดีกันมาตลอดโดยศาลชั้นต้นตัดสินว่ามีความผิด ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องว่าไม่มีความผิด แต่เมื่อมาถึงศาลฎีกากลับยืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ให้ลงโทษจำคุก

อันวาร์เป็นตัวอย่างของนักทำกิจกรรมภาคประชาสังคม ที่ต้องการเห็นสันติภาพเกิดขึ้นในท้องถิ่นของเขาโดยใช้สื่อทางเลือกในนาม สำนักสื่อบุหงารายา คำว่า บูหงารายา แปลว่าดอกชบา เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของพื้นที่

รอมือละห์ ภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากเล่าให้ฟังว่า “อันวาร์ได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนสันติภาพ หรือ School of Peace ที่ประเทศอินเดีย ในปีพ.ศ.๒๕๕๓ และการทำสื่อสันติภาพกับองค์กรในมหาวิทยาลัยมหิดล ในช่วงนั้นเองที่เราได้รู้จักกันและเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เห็นว่าอันวาร์สนใจทำงานด้านสื่อเพื่อสันติภาพอย่างจริงจังและยังได้เข้าฝึกอบรมข่าวที่โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ ของศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ด้วย”

อันวาร์ยังได้พยายามสร้างเครือข่ายกลุ่มเยาวชนกับการสร้างสันติภาพ โดยร่วมกับกลุ่มมะขามป้อมจัดโครงการอบรมในพื้นที่ต่างๆทั้งที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี อำเภอรือเสาะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส

“บทบาทของอันวาร์ในช่วงที่ผ่านมาเป็นภาพที่ชัดเจนถึงการต่อสู้ด้วยปากกาและ ตัวอักษรโดยเชื่อว่านั่นเป็นการสู้เพื่อสันติภาพ” รอมือละห์กล่าว

แต่แน่นอนว่า การเคลื่อนไหวของอันวาร์อาจจะทำให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าใจผิด และจับตาดูเป็นพิเศษซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าใจ ที่อุดมคติของคนหนุ่มสาวผู้ปรารถนาจะแสวงหาสันติภาพเป็นกระบอกเสียงให้ชาวบ้านได้ตามแบบฉบับของพวกเขา อาจจะถูกมองไปอีกด้านหนึ่งในสายตาของฝ่ายความมั่นคง

อันวาร์เป็นคนทำสื่อเพื่อสันติภาพ เป็นคนพยายามเชื่อมโยงปัญหาในท้องถิ่นให้คนข้างนอกได้รับรู้แต่สิ่งที่เขาได้รับตอบแทนกลับมา คือการถูกพิพากษาจำคุกอยู่ในเรือนจำ

ทุกวันนี้ อันวาร์กลายเป็นวีรบุรุษหรือไอดอลของเด็กรุ่นใหม่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เรื่องราวของเขาถูกนำออกมาเล่าขานอย่างต่อเนื่อง ถึงวีรกรรมของเขาผู้ต่อสู้เพื่อสันติภาพของคนสามจังหวัดภาคใต้/ปาตานี ดังส่วนหนึ่งของบทกวีที่เขาแต่งในขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางปัตตานี

“ฉันไม่ยอมรับความผิด

ฉันผิดที่ต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพชาวปัตตานี

ฉันผิดด้วยการต่อสู้กับกฎหมายอยุติธรรม

ฉันยังผิดที่ต่อสู้เพื่อพลเมืองถูกกดขี่

ฉันไม่เคยคิดจะวางระเบิด เผาเมือง ตัดคอตำรวจ

แต่ฉันไม่หวาดเกรงที่จะหยิบปากกาต่อสู้”

ปัจจุบันอันวาร์ได้รับการปล่อยตัว เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2560 ในข้อหาความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ หลังถูกคุมขังในคดีความมั่นคง 3 ปี 8 เดือน 7 วัน

-ข้อมูลอ้างอิง sarakadee.com

#PataniSociety