Skip to main content

 

ไทยเผยกลุ่มมาราปาตานีตกลงสร้างพื้นที่ปลอดภัยนำร่องที่ภาคใต้

เหตุรุนแรงชายแดนใต้Image copyrightGETTY IMAGES

พล.ต.สิทธิ ตระกูลวงศ์ เลขานุการคณะพูดคุยสันติภาพ เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า จากการเดินทางไปเจรจากับแกนนำของกลุ่มมาราปาตานี ได้ข้อตกลงร่วมกันในหลักการว่าจะมีการสร้างพื้นที่ปลอดภัยขึ้นในอำเภอหนึ่งของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะเป็นพื้นที่นำร่องเพื่อทดสอบความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างรัฐและฝ่ายผู้เห็นต่าง

พล.ต.สิทธิ ปฏิเสธที่จะระบุว่าพื้นที่นำร่องจะอยู่ในอำเภอ หรือจังหวัดใด โดยบอกเพียงว่าน่าจะเป็นพื้นที่ที่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และเป็นจุดที่ฝ่ายมาราปาตานีเป็นผู้เสนอ หลังจากนี้จะนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมเต็มคณะของทั้งสองฝ่ายอีกครั้งในปลายเดือนนี้ที่ประเทศมาเลเซีย จากนั้นจะตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อดำเนินการจัดตั้งให้เกิดผล

"การตั้งพื้นที่ปลอดภัยนี้เป็นสิ่งที่คณะทำงานทางเทคนิคของทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในหลักการ สิ่งนี้เป็นความหวังและเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานระหว่างคนในพื้นที่ ผู้ที่อยู่ตรงข้ามรัฐและฝ่ายรัฐ ซึ่งต่างคาดหวังว่าจะเกิดผลเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ดี คงจะไม่มีการลงนามในเอกสารหลักฐานใด ๆ อย่างเป็นทางการ"

ทหารชายแดนใต้Image copyrightGETTY IMAGES

พล.ต.สิทธิ ยืนยันด้วยว่า ในการเจรจากับกลุ่มมาราปาตานีครั้งนี้ ถือได้ว่าครอบคลุมผู้แทนทุกฝ่ายซึ่งรวมถึงบีอาร์เอ็น (Barisan Revolusi National) และพูโล (Patani United Liberation Organisation) ด้วย

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่านักวิเคราะห์หลายคนมองว่าฝ่ายรัฐกำลังเจรจาต่อรองกับกลุ่มนักรบที่อยู่นอกประเทศซึ่งไม่น่าจะมีอิทธิพลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่

รอยเตอร์ รายงานอ้างคำพูดของนายแอนโทนี เดวิส นักวิเคราะห์ประจำประเทศไทยของกลุ่มไอเอชเอส - เจนส์ ว่าข้อตกลงใด ๆ ในเรื่องการจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัย หากฝ่ายกองกำลังของกลุ่มบีอาร์เอ็นไม่ได้มีส่วนร่วมด้วย ก็อาจส่งผลให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น

เหตุรุนแรงชายแดนใต้Image copyrightGETTY IMAGES

ทั้งกลุ่มมาราปาตานีและบีอาร์เอ็นยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ ในเรื่องนี้

ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 6,700 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่  http://www.bbc.com/thai/thailand-39050876?ocid=socialflow_facebook (22 กุมภาพันธ์ 2017)

  •