Skip to main content

 

เรือดำน้ำที่ศูนย์อำนาจ กทม. อย่ามัดมือชกประชาชน

 

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

กรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้

[email protected], http://www.oknation.net/blog/shukur

 

 

            ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และผู้เจริญรอยตามท่าน

 

            จากที่มติการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  อนุมัติเงียบโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย

            การซื้อเรือดำน้ำจีนนั้นในฝั่งผู้สนับสนุนรัฐบาลพยายามอธิบายให้สังคมว่าเรือดำน้ำจีนเป็นเรือที่มีราคาถูก จ่าย 36,000 ล้านบาทเท่ากัน ถ้าซื้อจากประเทศอื่นได้เพียง 2 ลำ แต่ซื้อจากจีนได้ถึงสามหรือ พยายามเปรียนบเทียบกับรัฐบาลอดีตตว่าโครงการแท็บเล็ต เสียหาย ๗,๐๐๐ ล้าน

รถคันแรก เสียหาย ๘๒,๐๐๐ ล้าน จำนำข้าว เสียหาย ๗๐๐,๐๐๐ ล้าน รวมความเสียหายไปทั้งสิ้น ๗๘๙,๐๐๐ ล้านแต่จะได้เรือดำน้ำ ๒๑ ลำเหตุผลและอื่นๆมากมายหรือแม้กระทั่งบอกว่ารัฐบาลคนดีไม่ทำร้ายประชาชนและคอรัปชั่นแต่ไม่ว่าเหตุผลดีหรือไม่อย่างไรมันมีคำถามจากประชาชนมากมายว่าทำไมรัฐจึงใช้งบประมาณมหาศาลไปกับกองทัพทั่งเงินในกระเป๋ารัฐมีน้อย ในขณะที่การทุ่มงบสนับสนุน ปากท้องประชาชน การ เกษตร  สวัสดิการ  การศึกษา และอื่นๆรัฐมีข้ออ้างตลอดแล้วแถมยังเป็นเอกสารลับ

            ดังนั้นรัฐไม่ใช่ควรแต่จะต้องรีบเปิดเผยถึงเจตนารมณ์การซื้อ  ความโปร่งใสที่สามารถตรวจสอบได้  ความคุ้มค่าและที่สำคัญประชาชนจะได้ประโยชน์อย่างไรจากการซื้อครั้งนี้หรือพูดง่ายๆอย่ามัดมือชกประชาชนเพราะอย่าลืมว่าปัจจุบันรัฐที่ยึดอำนาจและรวมศูนย์รวมอำนาจในกทม.กำลังถูกท้าทายจากอำนาจรอบด้านเช่นกัน