Skip to main content

 

คุมตัวอุซตาซ-นายก อบต.หนองจิก โยงคาร์บอมบ์ปัตตานี

 
เหตุระเบิดหน้าห้างบิ๊กซี จ.ปัตตานี เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ขณะผู้ปกครองพาบุตรหลานไปเลือกซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การศึกษา ก่อนเปิดเทอม ทำให้มีผู้หญิงและเด็กได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์จำนวนมากImage copyrightREUTERS
คำบรรยายภาพเหตุระเบิดหน้าห้างบิ๊กซี จ.ปัตตานี เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ขณะผู้ปกครองพาบุตรหลานไปเลือกซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การศึกษา ก่อนเปิดเทอม ทำให้มีผู้หญิงและเด็กได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์จำนวนมาก

วงจรปิดมัดนายก อบต.หนองจิกโยงปล้นรถกระบะก่อเหตุคาร์บอมบ์ หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี จ.ปัตตานี เมื่อ 2 วันก่อน ล่าสุดถูกคุมตัวไปสอบแล้ว แม่ทัพภาค 4 ชี้ต้องตรวจเข้มกระทั่งรถขายไอศกรีม

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ขณะนี้สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นครูสอนศาสนา หรืออุสตาซ ได้ 1 คน โดยยอมรับสารภาพว่าเป็นคนเช็ดคราบเลือดที่อยู่ภายในรถคันที่ใช้ก่อเหตุคาร์บอมบ์ และให้การซัดทอดผู้ร่วมขบวนการปล้นรถจำนวน 8 คน โดย 1 ในนั้นเป็นระดับนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ด้านเว็บไซต์มติชนและเนชั่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่มีหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิด สามารถจับตัวนายก อบต. หนองจิก พร้อมลูกน้อง 5 คนที่เป็นผู้ต้องหาชิงทรัพย์รถกระบะนำมาทำเป็นคาร์บอมบ์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ควบคุมตัวไปสอบสวนแล้ว

ก่อนหน้านี้ ศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาคดีคาร์บอมบ์ไปแล้ว 1 คนที่เกี่ยวข้องกับคดีด้านความมั่นคง และคาดว่าจะเกี่ยวข้องกับคดีนี้ด้วย

ระเบิดหน้าห้างบิ๊กซี ปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พ.ค.Image copyrightTUWAEDANIYA MERINGING/AFP/GETTY IMAGES

แม่ทัพภาคที่ 4 คาดการณ์ด้วยว่าเจ้าของรถกระบะที่ใช้ก่อเหตุ น่าจะเสียชีวิตแล้ว แต่ต้องรอผลการตรวจเลือด หรือดีเอ็นเอจากคราบเลือดอย่างเป็นทางการก่อน พร้อมระบุ จากนี้ไปประชาชนในพื้นที่จะลำบากเล็กน้อยเรื่องการสัญจรไปมา เพราะเจ้าหน้าที่ต้องตรวจรถทุกคัน แม้แต่รถขายไอศกรีม เพราะผู้ก่อเหตุพยายามปรับเปลี่ยนแผนก่อเหตุอยู่ตลอดเวลา

"เหตุการณ์นี้ถือเป็นครั้งแรก ผู้ก่อเหตุไม่ได้เสียมวลชน แต่เสียความเป็นมนุษย์ เสียความเป็นคน จึงขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลว่ามีคนที่ไม่ใช่คน และคนที่ไม่ใช่มนุษย์มาอยู่ในพื้นที่รึเปล่า" แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว

ในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 16.40 น.ทวิตเตอร์สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รายงานว่า เจ้าหน้าที่พบร่างของนายนุสน ขจรคำ ผู้ขับรถยนต์กระบะที่ถูกผู้ก่อเหตุปล้นไปประกอบระเบิดก่อเหตุที่ห้างบิ๊กซีปัตตานี โดยเจ้าหน้าที่พบร่างนายนุสน บริเวณคูน้ำในป่า พื้นที่ ม.1 บ้านเกาะเปาะเหนือ ต.เกาะเปาะ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ก่อนหน้านี้ ไทยพีบีเอสยังรายงานข้อมูลจากฝ่ายมั่นคงว่า ผู้ก่อเหตุคาร์บอมบ์ล่อลวงเจ้าของรถรับติดผ้าใบใน จ.ยะลา ก่อนนำรถไปก่อเหตุคาร์บอมบ์ที่ จ.ปัตตานี เพียงวันเดียว เพื่อเลี่ยงการถูกตรวจสกัดของเจ้าหน้าที่แทนการปล้นรถไปเก็บไว้

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.bbc.com/thai/thailand-39881277