Skip to main content

 

พลิกประวัติ "ดูนเลาะ" ผู้นำบีอาร์เอ็นคนใหม่ ที่ ผบ.ทบ.ประณาม

  •  
สถานที่ตั้งโรงเรียนญีฮาดวิทยา
คำบรรยายภาพภาพจากงานระดมทุนสร้าง ร.ร.ปอเนาะญีฮาดวิทยาแห่งใหม่

ผบ.ทบ.ประณามประธานบีอาร์เอ็นคนใหม่ ทำ "เลวร้าย" ต่อประชาชน โดยถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงออกมายอมรับว่ามีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายใน ขบวนการ บีอาร์เอ็น มาอยู่ภายใต้การนำของปีกทหารอย่าง "ดุนเลาะ แวะมะนอ"

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะกลุ่มผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรง ใช้วิธีวางระเบิดในแหล่งชุมชนแบบตรงๆ โดยมีลูกล่อลูกชนให้ประชาชนออกมา ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่โหดร้าย

"ที่ผ่านมาผู้นำบีอาร์เอ็นคนก่อน คือนายสะแปอิง บาซอ ได้เลิกทำเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไปแล้ว แต่ผู้นำคนใหม่คือ นายดูนเลาะ แวมะนอ กลับมาทำเรื่องนี้ ผมรับไม่ได้" ผบ.ทบ.กล่าว

พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนรูปแบบและวิธีการ จากที่เคยคิดว่าฝ่ายต้องข้ามจะเข้ามาพูดคุย หยุดปฏิบัติการทางทหาร หรือดำเนินการเฉพาะคู่กรณีคือเจ้าหน้าที่รัฐเท่านั้น พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุ และต้องช่วยเป็นหูเป็นตา รวมทั้งให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ

"ในสมัยก่อนเคยมีการพูดคุยกัน และเขายอมรับว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่ทำ และที่ผ่านมาเขาก็ไม่ได้ทำหรือทำน้อยที่สุด แต่การกลับมาก่อเหตุในลักษณะนี้ ผมคิดว่าเลวสุดๆ" ผบ.ทบ.กล่าว

เหตุไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้Image copyrightREUTERS
คำบรรยายภาพผบ.ทบ. เรียกร้องประชาชนร่วมประณามผู้ก่อเหตุไม่สงบ

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงระดับสูงของไทย ออกยอมรับข่าวปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในของขบวนการบีอาร์เอ็น และยอมรับบทบาทของนายดูนเลาะต่อฝ่าย ขบวนการ หลังมีเอกสารอ้างว่าเป็นของฝ่ายความมั่นคงไทยหลุดออกมาช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่าที่ประชุมสภาซูรอ หรือสภาสูงสุด เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ซึ่งประกอบด้วย แกนนำของบีอาร์เอ็น 3 กลุ่มย่อยคือ บีอาร์เอ็น อูลามา (ฝ่ายจิตวิญญาณ) บีอาร์เอ็น คองเกรส และบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต มีมติเป็นเอกฉันท์แต่งตั้งให้นายดูนเลาะ เลขาธิการสภาองค์กรนำ หรือดีพีพี ขึ้นเป็นประธาน แทนนายสะแปอิง บาซอ ประธานคนเก่า ที่เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2560

นายอับดุลเลาะห์ วันมะนอ หรือ ดูนเลาะ แวมะนอ หรือ เป๊าะซูเลาะ เป็นอดีตครูใหญ่โรงเรียนญีฮาดวิทยา หรือ "ปอเนาะญีฮาด" อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ก่อนกลายเป็นผู้ต้องหาคดี ก่อการร้ายและกบฏแบ่งแยกดินแดน จากเหตุปล้นปืนเมื่อวันที่ 4 ม.ค.2547 เมื่อแนวร่วมก่อความไม่สงบให้การรับสารภาพว่าไปฝึกอาวุธที่โรงเรียนของเขา ทำให้นายดูนเลาะ ต้องหลบหนีไปต่างประเทศ

แม้ถูกมองว่าเป็น "ผู้นำบีอาร์เอ็นในปีกทหาร" ซึ่งเป็นที่เคารพของบรรดานักรบติดอาวุธที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ แต่ก็เคยร่วมโต๊ะพูดคุยสันติสุขกับรัฐไทย ทั้งในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เยาวชนในพื้นที่ภาคใต้Image copyrightGETTY IMAGES

ประวัติ "ดูนเลาะ"

-นายดูนเลาะ เป็นอดีตครูใหญ่โรงเรียนญีฮาดวิทยา หรือ "ปอเนาะญีฮาด" อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี

-2547 ตกเป็นผู้ต้องหาหนีหมายจับคดีกบฏ อั้งยี่ ด้วยข้อกล่าวหาให้ใช้โรงเรียนเป็นสถานที่ฝึกกองกำลังติดอาวุธของบีอาร์เอ็น ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุปล้นปืน 413 กระบอก เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2547

-15 ธ.ค. 2558 ศาลแพ่งพิพากษาสั่งริบทรัพย์ คือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) เลขที่ 699 หมู่ 4 ต.ตะโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เนื้อที่ 14 ไร่ 1 งาน 42 ตารางวา ราคาประเมิน 591,090 บาท อันเป็นที่ตั้งของโรงเรียนญีฮาดวิทยา ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 เนื่องจากเป็นทรัพย์สินที่สนับสนุนการก่อการร้าย (คดีสิ้นสุดลงเดือน ก.พ.2559 เนื่องจากครอบครัวของนายดูนเลาะไม่ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาล)

-ก.ย.2559 มีรายงานว่าได้รับแต่งตั้งให้เป็นเลขานุการของดีพีพี โดยมีนายสะแปอิงเป็นประธาน

-17 ม.ค. 2560 สภาซูรอมีมติเลือกให้เป็นประธานบีอาร์เอ็นคนใหม่ แทนนายสะแปอิงที่เสียชีวิต

-มี.ค.2560 มีภาพ "ประกาศจับตาย" ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายและกบฏแบ่งแยกดินแดน 6 คน ส่งต่อกันทางสื่อสังคมออนไลน์ ในจำนวนนี้มีนายดูนเลาะ ถูกตั้งรางวัลนำจับ 1 ล้านบาท แต่ กอ.รมน.ภาค 4 ออกมาปฏิเสธข่าวนี้

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.bbc.com/thai/thailand-39976569 (19 พฤษภาคม 2560)