Skip to main content

(บทความที่ 2 จากมาเลเซียเกี่ยวกับวิกฤติซาอุดี้กับกาตาร์ในอีกมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจ)

แปลจาก Krisis Arab-Qatar: Ikhwan Muslimin Dan Russia

โดย Abdul Muein Abadi อาจารย์สาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Kebangsaan Malaysia (UKM)

แปลโดย รุสนันท์ เจ๊ะโซ๊ะ  อาจารย์คณะภาษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมลายา กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

 

____________________________________________________________________________

วิกฤติอาหรับ - กาตาร์: อิควานมุสลีมีนและรัสเซีย

"ถ้าอาหรับได้รับการเหยียดหยาม อิสลามก็จะถูกเหยียดหยามไปด้วย" (ฮาซัน อัลบันนา)

ซาอุดิอารเบีย, อียิปต์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE), บาห์เรน, เยเมนและลิเบียกลุ่มโปรซาอุดีอาระเบีย ล่าสุดมัลดีฟส์ (6 ชาติในขณะที่เขียนบทความนี้ - ผู้แปล) ได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ ส่งผลให้ตลาดหุ้นของกาตาร์ตกระนาว และมีการตัดเส้นทางคมนาคมทางบก ทะเลและอากาศ อันที่จริงแล้วการกระทำดังกล่าวไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะในปี 2014 ประเทศซาอุดิอารเบีย, บาห์เรนและยูเออี ได้เรียกทูตของพวกเขากลับจากกาตาร์ มาแล้ว รัฐเล็ก ๆ แห่งนี้ในคาบสมุทรอาหรับทำผิดอะไรหรือ? ทำไมกาตาร์ที่เป็นหมู่พันธมิตรอาหรับด้วยกัน ถึงตอนนี้กลับเป็นที่รังเกียจของเพื่อนบ้าน

ในบรรดาข้อกล่าวหาที่มีต่อกาตาร์ก็คือ "สนับสนุนการก่อการร้าย" และ "บ่อนทำลายเสถียรภาพของภูมิภาค" และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับองค์กร "อิควานมุสลิมีน, ISIS และอัลกออิดะห์" กาตาร์ยังถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนภารกิจของอิหร่านและชีอะห์ในเมือง Qatif ของซาอุดีอาระเบีย และบาห์เรน ก่อนหน้านั้นกาตาร์ได้มีการปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า Sheikh Tamim bin Hamad Al Than ผู้นำกาตาร์สนับสนุนอิหร่าน, ฮามาส, เฮสบุลลอห์และอิสราเอล

อันที่จริงแล้วกาตาร์เป็นหนึ่งในประเทศอาหรับหลัก ที่ก่อตั้งคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับหรือ GCC กาตาร์เข้าร่วมในการซ้อมรบนอร์ททันเดอร์ที่จัดโดยซาอุดิอาระเบียในปี 2016 แล้วกาตาร์เองก็เป็นชาติที่ให้ตระหนักถึงการแทรกแซงของมหาอำนาจตะวันตกในการโค่นล้มกัดดาฟีในลิเบีย และเข้าร่วมกับชาติอาหรับ GCC ปราบปรามการประท้วงในบาห์เรน

แต่ความแตกต่างของกาตาร์จากประเทศอาหรับอื่น ๆ ก็คือกาตาร์เป็นมิตรกับกลุ่มอิควานมุสลิมีนและรัสเซีย ตรงกันข้ามกับซาอุดีอาระเบีย, ยูเออี, และอียิปต์ ซึ่งตอนนี้ถือว่ากลุ่มอิควานมุสลิมีนเป็นองค์กรก่อการร้าย กาตาร์ไม่เพียงแต่จะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอียิปต์ในยุคของอดีตประธานาธิบดี Morsi แต่ยังปกป้องผู้นำอิควานมุสลิมีนคนสำคัญอย่าง Prof. Yusuf Al-Qaradhawi ที่ลี้ภัยทางการเมืองในกาตาร์ตอนนี้

ในช่วงที่ Morsi เป็นประธานาธิบดีของอียิปต์ มีรายงานว่ากาตาร์ได้ฝากเงิน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐไปยังธนาคารแห่งชาติของอียิปต์ เพิ่มการลงทุนของตนร้อยละ 74 ในอียิปต์ นอกจากนี้รัฐบาลโดฮายังให้การสนับสนุนเหตุการณ์อาหรับสปริงส์ที่เกิดขึ้นในโลกอาหรับตอนนั้น ในขณะที่ซาอุดีอาระเบีย, บาห์เรนและยูเออีไม่สบายใจนักกับการลุกฮือของประชาชน และกาตาร์เองได้มีส่วนช่วยสนับสนุนชัยชนะของกลุ่มอิควานมุสลิมีนในการเลือกตั้งหลังจากอาหรับสปริงส์ในอียิปต์, ในโมร็อกโกและตูนิเซีย กาตาร์ก็มีส่วนสนับสนุนปัจจัยทางการเงินให้มีความแข็งแกร่ง แต่บทบาทของกาตาร์ในเวทีระหว่างประเทศกลายเป็นเรื่องที่สร้างความหนักใจแก่เพื่อนบ้าน

กาตาร์ยังมีความกล้าในการเปิดเผยการเมืองหลังม่านของอาหรับเพื่อนบ้าน ล่าสุดในปี 2017 เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เปิดเผยเกี่ยวกับอีเมลการติดต่อระหว่าง UAE กับ อิสราเอล โดยมีเป็นรายงานข่าวจากอัลจาซีร่าห์ว่าแฮ๊กเกอร์ได้แฮ๊กอีเมลของเอกอัครราชทูต UAE ประจำสหรัฐอเมริกา Yousef Al- Otaiba กับ กลุ่ม neo conservatives อิสราเอล, มูลนิธิเพื่อการปกป้องประชาธิปไตย ( Foundation for Defense of Democracies : FDD) ที่ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2014 เพื่อทำให้ภาพลักษณ์ของกาตาร์ในภูมิภาคตะวันออกกลางเสื่อมเสีย ในปี 2015 อัลจาซีราห์ยังออกอากาศเสนอภาพที่น่ากลัวของเหยื่อที่ถูกปราบปรามในอียิปต์ หลังจากที่ประธานาธิบดี Morsi ถูกรัฐประหาร ทำให้กาตาร์กับอียิปต์มีปัญหากัน และในปี 2016 เจ้าหน้าที่สองคนของอัลจาซีร่าห์ถูกตัดสินประหารชีวิตโดยศาลของอียิปต์ ด้วยข้อกล่าวหาทำการเผยแพร่เอกสารที่เป็นความลับด้านความั่นคงของอียิปต์ให้กับกาตาร์ ในช่วงของประธานาธิบดี Morsi

กล่าวได้ว่าในตอนนี้ดุลอำนาจในตะวันออกกกลางถูกแบ่งออกเป็นสามกลุ่ม : กลุ่มที่หนึ่งมี ซาอุดีอาระเบีย, บาห์เรน, อียิปต์, และยูเออี กลุ่มที่สองคือ กาตาร์, ตุรกี, ฮามาสในปาเลสไตน์ ,ซูดาน, ตูนิเซียและโมร็อกโก รวมทั้งกลุ่มอิควานมุสลิมีน กลุ่มที่สามมี อิหร่าน, ซีเรีย และเฮสบุลลอฮ์ ก็เป็นอีกกลุ่มที่มีอิทธิพล กลุ่มที่เกิดขึ้นนี้มีผลกระทบต่อสถานการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นทั้งในเยเมนและซีเรีย

ในระดับนานาชาติแม้ว่าในกาตาร์จะมีฐานทหารสหรัฐ แต่กาตาร์ก็ยังใกล้ชิดกับรัสเซีย สหรัฐไม่เพียงแต่มีฐานทัพอากาศสองแห่งในกาตาร์เท่านั้น แต่ยังใช้เป็นคลังจัดเก็บยุทโธปกรณ์ทางทหาร เช่น เฮลิคอปเตอร์ ระบบการป้องกันและขีปนาวุธให้กับทางโดฮา ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างกาตาร์กับรัสเซียก็เป็นไปอย่างใกล้ชิด เมื่อข้อตกลงล่าสุดระหว่าง บริษัทน้ำมัน Rosneft (รัสเซีย) กับกาตาร์ และ Glencore (สวิสเซอร์แลนด์) ได้ลงนามในการซื้อหุ้นในธนาคาร V.T.B. ของรัสเซีย และกาตาร์ยังลงทุนในการก่อสร้างสนามบิน Pulkovo ที่ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ในขณะที่รัสเซียอยู่ในสภาวะถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติ สินทรัพย์ของกาตาร์ในรัสเซียขณะนี้มีจำนวน 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องที่คู่แข่งของมอสโกไม่ค่อยสบายใจนัก อนึ่งเป็นความบังเอิญด้วยที่รัสเซียเป็นผู้จัดงานการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ในขณะที่กาตาร์จะเป็นเป็นเจ้าภาพหลังจากนั้นในปี 2022

 

ต้นฉบับ https://www.thepatriots.asia/archives/2469

เผยแพร่ครั้งแรกที่ facebook : Rosenun Chesof

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ซาอุดิอาระเบีย vs กาตาร์ : มิตรและศัตรู