Skip to main content

 จุดยืนตุรกีกรณีวิกฤติประเทศอ่าว

และจุดยืนที่ควรเป็นสำหรับมุสลิมทุกคน

✔✔✔

✔✔✔

 

ประธานาธิบดีแอร์โดอานกล่าวเนื่องในงานละศีลอดแก่คณะทูตานุทูตประเทศมุสลิมในอังการ่าว่า

ในขณะที่เรากำลังประสบสารพันปัญหาในปัจจุบัน นับเป็นสิ่งที่น่าหดหู่ใจอย่างยิ่งที่ปัญหาใหม่ได้เกิดขึ้น นั่นคือวิกฤติความสัมพันธ์ระหว่างกาตาร์กับประเทศอ่าว ข้าพเจ้าใคร่กล่าวว่าการตัดความสัมพันธ์ทางการทูตต่อประเทศกาตาร์ถือเป็นมาตรการที่ผิดพลาดและไม่ก่อประโยชน์แก่ประเทศใดเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่เรามีความจำเป็นสร้างความร่วมมือให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันมากกว่ายุคไหน

การสานเสวนา การเจรจาและสานสัมพันธ์ที่ดีคือแนวทางที่ดีที่สุดในการแก้ไขวิกฤติที่เกิดขึ้นในประเทศอ่าวขณะนี้ ในโอกาสนี้ข้าพเจ้าขอชื่นชมรัฐบาลกาตาร์ที่ได้แสดงจุดยืนด้วยอารมณ์ที่เยือกเย็นและพฤติกรรมเชิงบวกมาโดยตลอด

ความพยายามในการโดดเดี่ยวกาตาร์ที่เราทราบดีว่าเป็นประเทศที่มีบทบาทในการปราบปรามก่อการร้ายนั้น ไม่สามารถแก้ปัญหาใดๆทั้งสิ้น

ตุรกีจะยังคงสานสัมพันธ์ที่ดีกับกาตาร์เหมือนกับบรรดามิตรประเทศอื่นๆที่เคยช่วยเหลือตุรกียามคับขันโดยเฉพาะช่วงรัฐประหารล้มเหลวเมื่อ 15 ก.ค.ปีที่ผ่านมา

เราพร้อมจะทำทุกอย่างเท่าที่เราสามารถเพื่อแก้ไขวิกฤตินี้ และในโอกาสนี้ข้าพเจ้าได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้นำต่างๆ ทั้งเจ้าผู้ครองกาตาร์พร้อมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้คุยโทรศัพท์กับกษัตริย์ผู้ทรงถวายบริการแก่สองมัสยิดอันทรงเกียรติ

ประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย กษัตริย์คูเวต พร้อมแลกเปลี่ยนทัศนะในกรณีวิกฤตินี้ ข้าพเจ้ายังต่อโทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีเลบานอน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กษัตริย์บาห์เรน กษัตริย์จอร์แดนและนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เราจะทุ่มเทพละกำลังและความสามารถเพื่อให้วิกฤตินี้ผ่านพ้นด้วยดีในระยะเวลาที่เร็วที่สุด ขอให้ทุกท่านคำนึงถึงความประเสริฐของเดือนรอมฎอนและคำนึงถึงความต้องห้ามของเลือด ทรัพย์สิน และศักดิ์ศรีของมุสลิมด้วยกัน ด้งหะดีษนบีที่กำชับให้เราปฏิบัติตาม

มุสลิมทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมแก้ไขเหตุการณ์ที่อ่อนไหวนี้อย่างรอบคอบ และสุขุมคัมภีร์ภาพ เราจะเร่งดำเนินในทุกวิถีทางเท่าที่มีความสามารถเพื่อให้วิกฤตินี้ยุติลงอย่างรวดเร็ว

การกล่าวหากาตาร์ว่าเป็นผู้สนับสนุนก่อการร้ายถือเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงที่สุด ข้าพเจ้าพูดในฐานะที่รู้จักอย่างใกล้ชิดกับกาตาร์มาตลอด 15 ปี ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดี เพราะหากกาตาร์เป็นดังเช่นข้อกล่าวหานี้จริง ข้าพเจ้าคงเป็นคนแรกที่ลุกขึ้นต่อต้าน แต่ข้าพเจ้าไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่า มันเป็นแผนสกปรกที่มีไอ้โม่งคอยชักใยอยู่เบื้องหลัง ดังนั้นบรรดาประเทศอ่าวควรหามาตรการเร่งด่วนเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ แทนที่สร้างความขัดแย้งภายในด้วยกันเอง

เราจะทำงานร่วมกันเพื่อสกัดกั้นแผนร้ายที่คอยยุแหย่ให้เกิดความร้าวฉานในภูมิภาคนี้

เรายังไม่สามารถยับยั้งไฟแห่งก่อการร้ายที่กำลังเกิดขึ้นในอืรัก ซีเรีย เยเมน ลิเบีย เพื่อมิให้ลุกลามไปยังภูมิภาคอื่น

เราไม่สามารถแก้วิกฤติเหล่านี้เลย แล้วเรามีเหตุผลอะไรที่ไปก่อวิกฤติใหม่มาทับถม

ขอแสดงความยินดีและขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาร่วมงานในวันนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารอมฎอนครั้งนี้ จะเป็นชานชาลาที่จุดประกายสร้างความดีและคุณประโยชน์แก่ประชาชาติโดยรวม

✔✔✔

✔✔✔

ขอชื่นชมจุดยืนตุรกีที่ได้แสดงจุดยืนที่ชาญฉลาดและมีความยุติธรรมต่อพี่น้องยามเกิดความขัดแย้งกัน

- ปัจจุบันโลกมุสลิมได้ถึงจุดที่ต่ำสุดและไม่มีช่วงไหนที่วิกฤติไปมากกว่านี้อีกแล้ว ดังนั้นทุกคนควรตั้งสติพร้อมแก้ไขสถานการณ์เท่าที่มีความสามารถและบทบาทที่มีอยู่

- หากพี่น้องมุสลิมขัดแย้งกัน มุสลิมไม่ควรเป็นผู้ชมบนอัฒจันทร์และเลือกเชียร์ข้างใดข้างหนึ่งอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู แต่เขามีหน้าที่เป็นกรรมการคอยไกล่เกลี่ยช่วยเหลือทั้งสองฝ่าย (فأصلحوا )ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายอธรรมหรือผู้ถูกอธรรม ظالما أومظلوما

- การเป็นกรรมการต้องมีทั้งความบริสุทธิ์ใจ ความเชี่ยวชาญ ความรอบคอบ ความอดทน ใจกว้างและมีความสามารถที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ไม่ใช่จุดไฟ ยุแหย่ให้ลุกลามใหญ่โต

- มุอฺมินจะไม่ถูกกัดในรูเดียวกันสองครั้ง ประวัติศาสตร์ในอดีตน่าจะเป็นอุทาหรณ์อย่างดีเพื่อเตือนใจถึงผลร้ายของความขัดแย้ง ท่ามกลางสายตาที่คอยจ้องโอกาสจู่โจมทุกยามเมื่อ เราไม่ควรให้สุนัขจิ้งจอกมาแบ่งปันปลาที่เป็นสาเหตุของความขัดเเย้งระหว่างแมวสองตัว

- สำหรับมุอฺมินทั่วไป ควรรับผิดชอบทุกคำพูดที่เปล่งไปและตัวอักษรที่เขียน และควรตระหนักว่า มันมีค่า ณ อัลลอฮฺมากน้อยเพียงใด หากสามารถสะสมตาชั่งความดีของตน ก็จงพูดและเขียน แต่หากไม่มีพิษไม่มีภัยหรือไม่มีประโยชน์ใดๆก็ควรนิ่งเสีย นับประสาอะไรหากเป็นคำพูดที่จาบจ้วง ดูถูกเหยีดหยาม หรือคำพูดที่เป็นมลพิษ เพราะนี่คือคุณสมบัติของผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและวันกิยามะฮฺ

- สิ่งที่มุอฺมินทำได้ไม่ต้องเดี๋ยวคือใช้พลังรอมฎอนให้เป็นโอกาสสร้างความรู้ความเข้าใจ ถอดบทเรียนด้วยใจที่หวั่นเกรงต่ออัลลอฮฺ หลีกเลี่ยงแพร่ข่าวโคมลอยที่อาจสร้างความบาดหมางเพิ่มขึ้น ปิดประตูและช่องทางของชัยฏอนที่จะกระชากเราให้ตกหลุมพรางแห่งความเป็นศัตรู สร้างและตระหนักหลักภราดรภาพในอิสลาม พร้อมดุอาให้สถานการณ์นี้คลี่คลายโดยเร็วที่สุด

اللهم أصلح بين دول الخليج وبين قطر واهدهم إلى المصالحة العاجلة وألف بين قلوبهم وارزقهم البطانة الصالحة واصرف عنهم الأشرار وسوء الفتن ما ظهر منها وما بطن إنك نعم المولى ونعم النصير .

https://www.youtube.com/watch?v=-cA06rfyzkA&feature=youtu.be