Skip to main content

กอ.รมน.ภาค 4 สอบสวนอาสาสมัครในคลิปยิงอาวุธสงครามฉลองฮารีรายอ

มารียัม อัฮหมัด 
ปัตตานี
 
TH-volunteers-arms-1000
ชุดอาสาสมัครรักษาดินแดน สาธิตทักษะการฝึกซ้อม ในอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
 เอเอฟพี
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ในวันอังคาร (27 มิถุนายน 2560) นี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ได้แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนว่า ได้ต้นสังกัดได้ควบคุมตัวนายอับดุลฮากิม ดาราเซ๊ะ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน อำเภอบันนังสตา ยะลา ที่พบว่าเป็นหนึ่งในสามบุคคลในคลิปวิดีโอ ที่เข้าใจว่ามีการยิงปืนอาก้าฉลองฮารีรายอ ในคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เมื่อเร็วๆ นี้

พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แทน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วยนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และ พล.ต.สมพล ปานกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา ได้ร่วมแถลงชี้แจงถึงกรณีนี้ ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

"จากการตรวจสอบบุคคลที่ใช้อาวุธปืนดังกล่าว ปรากฎในคลิปดังกล่าว ขณะนี้ทราบชื่อคือ นายอับดุลฮากิม ดาราเซ๊ะ เจ้าหน้าที่ อส. อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา และพวกซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา" พล.ต.จตุพร กล่าวแก่ผู้สื่อข่าว

พล.ต.จตุพร กล่าวว่า หน่วยงานปกครองต้นสังกัดได้ควบคุมตัวนายอับดุลฮากิมไว้ และมีการตั้งกรรมการสอบสวนว่าอาวุธปืนที่ใช้นั้นเป็นของผู้ใด และจะดำเนินลงโทษตามกรณี

“กรณีที่เกิดขึ้น ถ้าอาวุธไม่ใช่ของทางราชการ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีข้อหาครอบครองอาวุธสงคราม มีโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 5 ปี และถ้ามีการกระทำในพื้นที่พิเศษ โทษอาจจะเพิ่มขึ้นไป หากตรวจสอบเป็นเจ้าหน้าที่ จะต้องถูกดำเนินคดีทางวินัยด้วย ไม่มีข้อยกเว้น ว่ากันตามกระบวนการทางกฎหมายทุกขั้นตอน ปัจจุบันยัง ไม่มีการยืนยันว่าอาวุธที่ใช้เป็นของทางราชการหรือไม่” พล.ต.จตุพร กล่าวเพิ่มเติม

ในวีดีโอคลิป ที่ อส.อับดุลฮากิม ดาราเซ๊ะ ออกมาชี้แจงทางไลน์ในภายหลังว่า มีเพื่อนถ่ายคลิปดังกล่าวไว้และโพสต์ในกลุ่มไลน์จนกระจายไปสู่วงกว้างนั้น ซึ่งคลิปดังกล่าวที่ถูกนำมาเผยแผร่ทางเฟซบุ๊คของ คนใต้.คอม มีบุคคลสามรายยิงอาวุธปืนสงคราม และปืนสั้นขึ้นฟ้า หรือยิงลงพื้นดิน ในบริเวณริมหมู่บ้าน

ด้านนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้กล่าวว่า จากการตรวจสอบคลิปวีดีโอดังกล่าว มีบุคคลหนึ่งในสองคนที่ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้คือ นายอับดุลฮากิม ดาราเซ๊ะ เป็นสมาชิก อส.อำเภอบันนังสตา ซึ่งมีหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการข่าว

“แต่ภาพที่ออกมายังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นภาพที่มีการถ่ายไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ทางจังหวัดยะลา ได้มีหนังสือด่วนมากไปที่อำเภอบันนังสตาให้ตั้งคณะกรรมการสอบ หากว่าเป็นเรื่องที่กระทำจริงของนายอับดุลฮากิม ดาราเซ๊ะ เป็นการประพฤติตัวไม่เหมาะสม ก็จะต้องถูกลงโทษทางวินัย ตามระเบียบของราชการ” นายดลเดช กล่าว

พล.ต.สมพล ปานกุล ผู้บังคับชหน่วยเฉพาะกิจยะลา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่โดยหน่วยทหารพรานที่ 33 ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบ พื้นที่ที่เกิดเหตุนั้น น่าจะอยู่ในพื้นที่บ้านบันนังกูแว อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา

อย่างไรก็ตาม อส.อับอุลฮากิม ดาราเซ๊ะ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน อำเภอบันนังสตา หนึ่งในผู้ยิงอาวุธสงคราม ได้ออกมาขอโทษสังคมทางไลน์ถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสม พร้อมทั้ง อ้างว่าเป็นคลิปดังกล่าวบันทึกไว้เมื่อสี่ปีก่อน และเป็นการทดลองยิงปืน ไม่ได้ยิงในวันฮารีรายอ แต่อย่างใด

"ขอโทษที่ทำตัวไม่เหมาะสม ขอเรียนให้พี่ๆ น้องๆ และผู้หลักผู้ใหญ่ได้รับทราบว่า คลิปนี้ ผมถ่ายประมาณ 4 ปี กว่าแล้วคลิปนั้นแค่ยิงเพื่อทดสอบปืนเพราะผมพึ่งเบิกมาใช้ใหม่ และที่ลงเป็นข่าวไม่ได้ยิงในช่วงเทศกาลรายอเพราะผู้บังคับบัญชาสั่งห้าม แต่ผมได้ส่งคลิปนี้ ให้เพื่อนๆ ดูในไลน์กลุ่มเพื่อนเท่านั้น ไม่นึกเลยว่าเพื่อนในไลน์กลุ่มทีมงานจะแชร์ถึงขนาดนี้ กระผมแค่ส่งเพื่อขำๆสนุกๆ เอง ผมต้องขอโทษทุกๆ ท่านต่อการกระทำของผมด้วย" อส.อับอุลฮากิม โพสต์ข้อความดังกล่าวทางไลน์

พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ได้กล่าวอีกว่า คลิปวีดีโอดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ชาวสามจังหวัดชายแดนใต้ จึงอยากขอให้ประชาชนได้กรุณาใช้วิจารณญาณในการแยกแยะพฤติกรรมส่วนตัวของบุคคลออกจากการปฏิบัติงานทางราชการ

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.benarnews.org/thai/news/TH-deepsouth-weapon-06272017133556.html