Skip to main content

 

บทเรียนชีวิต 8 ศพ เพราะธุรกิจดอกเบี้ยสิ่งที่ทุกคนต้องตระหนัก

 

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

กรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้

[email protected], http://www.oknation.net/blog/shukur

 

ขอบคุณภาพจาก isanook.com

 

            ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และผู้เจริญรอยตามท่าน

       จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญที่กลุ่มคนร้ายประมาณ 6-7 คนแต่งกายชุดลายพราง พร้อมอาวุธครบมือ บุกบ้าน นายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ คุมตัว ลูกเมีย ญาติพี่น้อง นายวรยุทธ ก่อนจ่อยิงศรีษะเสียชีวิต 8 ศพ บาดเจ็บ 3 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

         จากรายงานข่าวว่า สาเหตุหลักๆ คือความขัดแย้งการขายฝากที่ดิน  มีการข่มขู่ท้าทายซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะการทะเลาะเรื่องการขายฝากที่ดิน มีการฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาล โดยมีเรื่องกันตั้งแต่ปี 2559

โปรดดูรายละเอียดข่าว  http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/764776

 

                  หากเหตุผลเสียชีวิต 8 ศพ ความขัดแย้งการขายฝากที่ดิน  ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดอกเบี้ยหรือเป็นส่วนหนึ่งของริบา (Riba)  ตามทัศนะอิสลามแล้วสังคมมุสลิมหรือแม้กระทั่งประเทศไทยควรพิจารณา ถึงพิษภัยธุรกิจนี้และนำบทเรียนมาคิดวิเคราะห์ว่าเราจะช่วยรณรงค์หยุดยั่งและมีทางออกได้อย่างไร  และรัฐบาลไทยก็ควรเข้ามาเข้มงวดว่าธุรกิจการปล่อยกู้เหล่านี้มีกฎหมายรองรับหรือไม่ทั้งๆที่ชาวบ้านรู้กันทั่ว อีกทั้งการเกิดมาเฟียทวงหนี้สร้างความเดือดร้อนไปทุกย่อมหญ้า

       ริบา (Riba)  คือ การเกินเลย ส่วนเพิ่ม ในการทำธุรกรรม ที่จะทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมในการทำธุรกรรม แก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ดอกเบี้ย (interest) ถือเป็นส่วนหนึ่งของริบา (Riba) ริบาถือเป็นบาปใหญ่ประเภทหนึ่ง ดังได้ถูกห้ามและพระเจ้าได้ประกาศสงครามกับผู้ที่ยุ่งเกี่ยวกับดอกเบี้ย โดยระบุไว้ในอัลกรุอ่าน ความว่า

“โอ้ ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! จงอย่ากินริบา(ดอกเบี้ย) หลายเท่าที่ถูกทบทวี และพวกเจ้าพึงยำเกรงอัลลอฮฺเถิดเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จ”  (อาละอิมรอน: 130) 

“บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย! พึงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด และจงละเว้นริบา(ดอกเบี้ย) ที่ยังเหลืออยู่เสีย หากพวกเจ้าเป็นผู้ศรัทธา และถ้าพวกเจ้ามิได้ปฏิบัติตาม ก็พึงรับรู้ถึงสงครามจากอัลลอฮฺและศาสนทูตของพระองค์ และหากพวกเจ้าสำนึกผิดกลับเนื้อกลับตัวแล้วสำหรับพวกเจ้าก็คือต้นทุนแห่งทรัพย์ของพวกเจ้า โดยที่พวกเจ้าจะได้ไม่อธรรม และไม่ถูกอธรรม” (อัล-บะเกาะเราะฮฺ: 278-279) 

       ท่านศาสนฑูตมูฮัมหมัดได้กล่าวไว้ความว่า “ผู้ใช้ ผู้ให้ ผู้บันทึก และผู้เป็นพยาน ในเรื่องของริบา (ดอกเบี้ย) ทั้งหมดนั้นย่อมเป็นผู้ที่ได้รับการสาปแช่งและเป็นผู้ที่ล้มเหลว”

(บันทึกโดยมุสลิม, อบูดาวุด, อิบนุมาญะฮฺ, นาซาอี, อะหมัด)

 

       ท่านศาสนฑูตมูฮัมหมัดได้กล่าวไว้ความว่า  “ดอกเบี้ยนั้นแบ่งออกเป็น 99 แขนง อย่างต่ำสุดของมันมีโทษร้ายแรง ดังเช่นคนๆหนึ่ง ร่วมเพศกับแม่ของเขา”  บันทึกฮาดิษโดยอัดดารุกุฏนี

 

โปรดดูบทความเรื่องดอกเบี้ยเพิ่มใน Muhammad Azmii Mahamadใน www.islamicfinancethai.com

เรื่อง ริบา(ดอกเบี้ย) บาปใหญ่ที่ต้องหลีกเลี่ยง