Skip to main content

 

การตัดสินใจครั้งสำคัญ ที่เพื่อนฝูงคนกันเองวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างแรง (1)

 

ที่มา ลม้าย มานะการ

 

ประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาชีวิตเปลี่ยนแปลงพอควรอันเนื่องมาจากการตัดสินใจเป็นอนุกรรมการกองทุนประชาสังคม (เรียกงบห้าสิบล้าน)

เริ่มจาก ถูกทาบทามโดยคนใกล้ชิดแม่ทัพอุดมชัย เพราะเขารู้ว่าเรานับถือท่านเป็นพิเศษ จึงขอให้ร่วมเป็นกรรมการในสัดส่วนประชาสังคม 1 ใน 5 แต่ได้ปฏิเสธไป แม้ว่าท่านอุดมชัยคือแม่ทัพที่ดีที่สุดในรอบ 13 ปีที่ผ่านมา เนื่องจาก ตั้งใจจะเขียนขอเงินจากกองทุนนี้ เพราะเครือข่ายทรัพยากรชายแดนใต้ และสมาคมลุ่มน้ำสายบุรีที่รับผิดชอบอยู่ ยังไม่ขอทุนจากที่ไหน หลายวันต่อมา มีการมาทาบทามอีก โดยให้เหตุผลว่า ช่วยกันนะ ในฐานะ เรามีประสบการณ์การกลั่นกรองและติดตามสนับสนุนงานโครงการ จาก SIF และกองทุนพัฒนาชุมชน สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา และรู้จักพี่น้องในพื้นทีค่อนข้างหลากหลาย แกบอกว่าเราจะช่วยชาวบ้านได้มาก

คนทาบทามคนหลังจี้จุดอ่อนของเราเจอ เพราะทำให้เราเห็นช่องทางที่จะช่วยชาวบ้านและ NG0s ทีทำงานอาสาและกึ่งอาสาอย่างหนักแต่รัฐบาล ปล่อยให้พวกเขาและพวกเราหาเงินทำงานกันเลือดตาแทบกระเด็น บางทีอึดอัดกับแหล่งทุนก้อต้องทน เพราะมีกลุ่มเป้าหมาย ตัวเองและน้องในทีมที่ต้องดูแล เพราะต่างต้องกินข้าวไม่ได้กินอาหารทิพย์

และว่าไปแล้ว กองทุนนี้ภาคประชาสังคม เคยผลักดันสมัยเลขาฯศอ .บต คุณทวี เรียกกองทุนประชาสังคมร้อยล้าน เพื่อจะมาสนับสนุนให้ประชาสังคมมามีบทบาทการแก้ปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรงแต่ไม่สำเร็จ และตอนนี้พี่เดช พุ่มคชาและพี่ๆ ส่วนกลางและพวกเราแกนตามภูมิภาคกำลังผลักดันระดับประเทศ หืดขึ้นคอ พรบ. กองทุนประชาสังคมยังไม่เกิด

สัปดาห์ถัดมา มีแบนเนอร์ ประชาสัมพันธ์กองทุนประชาสังคมโดยมีภาพ 5 คนของพวกเรา มีตุแว พี่อายุบ มุมตัส และพี่เมธา มีคนส่งภาพมาให้ดู พร้อมคำถามว่าผมขอได้ไหมครับ และมีโทรศัพท์ไลน์อินบ็อกมาไม่ขาดสาย เพื่อนจากสี่อำเภอสงขลาก้อถามมา ชาวบ้านที่ตัวเรารู้จักก้อสอบถามขอคำแนะนำมา ทั้งสัปดาห์ จึงมั่นใจว่า เรามาถูกทางแล้ว เราจะทำให้พี่น้องเข้าถึงแหล่งทุนนี้และจะทำอย่างเต็มที่ในการร่วมออกแบบกระบวนการหนุนเสริมพี่น้อง พร้อมยอมรับความเสี่ยงจากปีกทีไม่เห็นด้วย จากประสบการณ์ SIF เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ที่ NGOs แทบจะแยกกันเดิน

ในการประชุมนัดแรก เพื่อออกแบบการสนับสนุนทุน เรา ประชาสังคมได้รับเกียรติค่อนข้างมากในการออกแบบ ทั้งเรื่อง นิยาม องค์กรประชาสังคม คุณสมบัติองค์กรและประเด็นที่เปิดรับ ที่กว้างขวาง โดยประเด็นที่ 4 5 6 และ10 เชื่อว่าชาวบ้าน ไมใช่แค่เอ็นจีโอและประชาสังคม จะมีโอกาสด้วย

คนทำงานอาสาและกึ่งอาสา ที่เป็นชาวบ้านแบบผู้นำธรรมชาติ ทำงานเป็นประโยชน์ในชุมชนตนเอง แต่มักไม่ได้งบจากรัฐ เพราะรัฐให้ผ่านผู้นำทางการ ส่วนใหญ่ไม่มีเงินตอบแทน เอ็นจีโอ ประชาสังคม มีค่าตอบแทนบ้างไม่มีบ้าง เป็นหนี้กันเกือบทุกคนแหละ ต้องหางานพิเศษ ขอพ่อแม่ มีอาชีพสำรอง เกาะสามีและภรรยากิน จะเลือกเมียและสามีก้อดูที่เป็นข้าราชการ เกาะได้เสถียรกว่า

กลับมาที่เรื่องกองทุนฯ

ข้าพเจ้าแสดงความบริสุทธิฯโดยไม่ของบในปีนี้ให้แม่ข่ายคือเครือข่ายทรัพย์

แต่จัดเวลา 1 วันฝึกการเขียนโครงการให้ชาวบ้านในเครือทรัพย์และกลุู่มผู้หญิงมุสลิมะฮและสตรีพุทธ ซึ่งเขาเขียนส่งไม่ทันสอง ไม่ผ่านสองและผ่านสอง

รวมทั้งโครงการของพรรคพวกสนิทสนม

มีไม่ผ่านมากกว่าผ่าน ส่วนสมาพันธ์ไทยพุธ จชต. ไม่ช่วยพี่น้องเลย ได้แต่แนะนำว่า ให้ขอในนามชมรมพุทธรักษา เพราะสมาพันธ์ฯเพิ่งตั้งไม่ครบปี

การสังเกตเชิงดูหมิ่นของคนกันเองในวงประชาสังคม ให้จับตาดู โครงการของคนใกล้ชิดเขาและเธอห้าคน

ก้อตรับฟังและไว้เตือนการทำหน้าที่ที่ยากยากลำบากนี้ ขอบคุณที่กล้าหาญ เสียใจนิดเดียวแหละ ไอ้น้อง แต่ขอพูดหลังไมค์นะ

ค่อยคุยกันอีกนะ ตอน 2