Skip to main content

 

        อาริฟ กุนดุซ นักวิจัยชาวตุรกีค้นพบเอกสารใน คลังเอกสารออตโตมาน บันทึกความช่วยเหลือของชาวโรฮิงยาต่อออตโตมาน ในช่วงสงครามบอลข่าน ( 1912-1913)

        กุนดุซ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ ประธานาธิบดีแอร์โดฆาน บอกว่ามีเอกสารเหล่านั้น ตนเองได้พยายามค้นหาอย่างหนัก จนพบเอกสารดังกล่าว

        ทั้งนี้ แอร์โดฆานได้กล่าวว่า มีเอกสารยืนยันว่า ชาวอาระกัน ได้ทุ่มเทกำลังความสามารถเพื่อช่วยเหลืออาณาจักรออตโตมานในช่วงสงครามบอลข่าน

        กุนดุซ กล่าวว่า เอกสารดังกล่าว ลงวันที่ 9 มิถุนายน 1913 ลงนามโดย เจ้าชายสะอีด หะลีม บาชา แห่งอียิปต์ รัฐมนตรีต่างประเทศออตโตมานขณะนั้น

        เอกสารระบุว่า มุสลิมพม่าได้รวบรวมเงินส่งให้กับรัฐมนตรีการคลัง ที่กรุงอิสตันบูล โดยสมาคมจันทร์ชาด ของมุสลิมพม่า ผ่านสถานกงสุลออตโตมานในกรุงย่างกุ้งของพม่า โดยระบุวัตถุประสงค์ว่า เพื่อช่วยเหลือหญิงม่าย และเด็กกำพร้าในอาณาจักรออตโตมานที่ได้รับผลกระทบจากสงครามบอลข่าน

        มุสลิมพม่าได้รวมตัวกันจัดตั้งสมาคมจันทร์ชาด ภายใต้การนำของมุสลิมโรฮิงยา 2 คน คือมุลลาอับดุรเราะหมาน และอับดุรรอฮีม เพื่อรวบรวมเงินบริจาคส่งให้ออตโตมาน โดยสามารถรวบรวมได้ถึง 220 ปอนด์เสตอร์ลิง และได้ทำเป็นเช็คสั่งจ่ายกระทรวงการคลังออตโตมาน อิสตันบูล และรัฐมนตรีก็สั่งการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค

        แอร์โดฆาน กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ในสงครามบอลข่าน ชาวอาระกันลุกฮือกันเพื่อช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมในออตโตมาน ภายหลังจากที่ทหารของเราประสบความเดือดร้อนจากสงครามบอลข่าน พวกเขาลงประกาศในหนังสือพิมพ์ของมุสลิมอินเดียว่า ชาวตุรกีจำนวนมากได้รับบาดเจ็บ ต้องเผชิญกับความยากลำบาก ไร้ที่พักพิง เราจะต้องไม่ปล่อยให้มุสลิมหิวตาย

        แอร์โดฆานกล่าวต่อว่า ชาวมุสลิมโรฮิงยา เมื่อศตวรรษก่อน ที่ยอมรับไม่ได้กับการปล่อยให้เราเผชิญหน้ากับความอดอยากและความตาย วันนี้ พวกเขาต้องประสบกับสิ่งที่เราเคยประสบเมื่อศตวรรษก่อน ด้วยเหตุดังกล่าว เราจึงไม่อาจทอดทิ้งพวกเขาให้เผชิญชะตากรรมตามลำพัง เหมือนกับที่สังคมโลกกระทำต่อพวกเขาในวันนี้

        กุนดุซ กล่าวอีกว่า ในคลังเอกสารออตโตมาน ยังมีเอกสารเกี่ยวกับมุสลิมโรฮิงยาอีกเป็นจำนวนมาก

ปล.

ดูสารคดีอัลจาซีร่า ตอน คลังเอกสารออตโตมาน https://m.youtube.com/watch?v=cc_-7fBlVuU