Skip to main content

 

ตำรวจทุ่งยางแดงร้องภาค 4 สอบสวนผู้กำกับฐานหมิ่น จนท. มุสลิม

 

มารียัม อัฮหมัด 
ปัตตานี
 
170913-TH-police-1000.jpg
เจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวน สภ.ทุ่งยางแดง ร่วมกันยื่นหนังสื่อร้องเรียนเรื่องพฤติกรรมของผู้กำกับสภ.ทุ่งยางแดงกับตัวแทน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 วันที่ 13 กันยายน 2560
 เบนาร์นิวส์
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ในวันพุธ (13 กันยายน 2560) นี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวน 25 นาย ของสถานีตำรวจภูธร อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เดินทางเข้าพบ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และ นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนการปฎิบัติหน้าที่ของ พ.ต.อ.พฤกษ์ เลี้ยงสุข ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทุ่งยางแดง(ผกก.สภ.) โดยอ้างว่า พ.ต.อ.พฤกษ์ ได้ใช้กำลังทำร้ายร่างกาย และดูหมิ่นผู้ใต้บังคับบัญชา โดยเฉพาะผู้นับถือศาสนาอิสลาม รวมทั้งใช้อำนาจข่มขู่ประชาชนในพื้นที่ด้วย

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนหลังรับหนังสือร้องเรียนว่า จะได้นำข้อร้องเรียนของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมในอนาคต และในเบื้องต้นจะได้ปรึกษาหารือกับผู้บัญชาการตำรวจภูธร จังหวัดปัตตานีให้ ย้าย พ.ต.อ.พฤกษ์ ออกนอกพื้นที่ชั่วคราว

“รับทราบเรื่องแล้ว จากการสืบหาข้อมูลเบื้องต้นจากหลายทางก็พอมีมูล คิดว่าอาจมีความเครียดจากการทำงาน ก็ต้องไปตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป ขณะนี้ ได้ให้ผู้บังคับบัญชาของ พ.ต.อ.พฤกษ์ พิจารณาให้ พ.ต.อ.พฤกษ์ ย้ายออกนอกพื้นที่ก่อน เพื่อลดแรงกดดัน แรงต่อต้านต่างๆ จากทั้งข้าราชการ และคนในพื้นที่” พล.ท.ปิยวัฒน์กล่าว

หนังสือร้องเรียนระบุ พฤติกรรมของ พ.ต.อ.พฤกษ์ โดยสรุปดังนี้ 1. ทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยการทุบตี ตบ เตะ และต่อย ในที่สาธารณะ 2. ใช้วาจาทำร้ายความรู้สึกของเจ้าหน้าที่ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม 3. ตำหนิเจ้าหน้าที่ด้วยคำหยาบคาย และก้าวล่วงพาดพิงถึงบุพการี 4. ใช้งานเจ้าหน้าที่หนัก และไม่ให้มีวันหยุดพักผ่อน 5. มักสั่งทำโทษเจ้าหน้าที่โดยไม่รับฟังเหตุผลชี้แจง 6. ใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่ และ 7. มักมีปากเสียงกับประชาชน ผู้นำชุมชน และมักใช้วาจาข่มขู่

ต่อเรื่องนี้ พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศณี ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ปัตตานี ในฐานะผู้บังคับบัญชาของ พ.ต.อ.พฤกษ์ เปิดเผยว่า อาจมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนในข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยเชื่อว่าปัญหาจะสามารถแก้ไขได้จากการปรับความเข้าใจ

“วันนี้ได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง 25 นาย ที่ให้ข้อมูล และอาจมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ส่วนใครผิดใครถูก ต้องสอบสวนก่อน ไม่มีปัญหาใหญ่ เพราะเป็นปัญหาที่ไม่เข้าใจกัน ทุกอย่างคงจบด้วยดี” พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์กล่าว

ขณะที่ ส.ต.ท.สมประสงค์ สนธนะ เจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.ทุ่งยางแดง หนึ่งในผู้ร้องเรียนปัญหา เปิดเผยต่อสื่อมวลชน หลังการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นโดย พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ ว่า เจ้าหน้าที่รู้สึกพอใจกับการแก้ปัญหาในระดับหนึ่ง แต่ยังรอคอยการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

“ขอบคุณผู้บังคับบัญชาที่ให้ความสนใจกับปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว พอใจในการแก้ปัญหาในระดับหนึ่ง ต้องรอให้ตั้งคณะกรรมการ และทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริง พวกเราต้องการความยุติธรรม เพื่อจะได้ทำงานอย่างตั้งใจและสบายใจ” ส.ต.ท.สมประสงค์กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.พฤกษ์ เลี้ยงสุข ผกก.สภ.ทุ่งยางแดง ผู้ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใต้บังคับบัญชาร้องเรียน เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจใต้บังคับบัญชา ซึ่งมีการข้องเกี่ยวกับยาเสพติด

“ข้าราชการตำรวจก็เหมือนข้าราชการทั่วไป เข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องยาเสพติด ที่ผ่านมาเอาออกไปแล้วหลายคน และอีกกรณีคือ ตำรวจในพื้นที่ รวมทั้งข้าราชการจะมีปัญหาเรื่องไม่อยู่ในพื้นที่ก็จะถูกขัง ไม่ปฏิบัติหน้าที่จะต้องเรียกมาทำโทษ ส่วนตำรวจที่ร้องเรียนมีหลายคนที่ถูกขังไปแล้ว และที่กำลังจะถูกขัง” พ.ต.อ.พฤกษ์กล่าว

“ทั้งหมดคือ ปัญหาของการปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งจะต้องเอาระเบียบเป็นตัวตั้ง ในการปฏิบัติหน้าที่ และดูแลกำลังกว่า 100 นาย

ตำรวจจะต้องเอาระเบียบมาดู เมื่อไม่ทำตามระเบียบ ก็ไม่น่าจะมาเป็นตำรวจ” พ.ต.อ.พฤกษ์กล่าวเพิ่มเติม

 

เผยแพร่ครั้งที่ http://www.benarnews.org/thai/news/TH-police-complaint-09132017125731.html