Skip to main content

 

 

"..อิสลามมิได้ปฏิปฏิเสธสิ่งที่อยู่เหนือกฎธรรมมชาติ จริงอยู่ว่าทุกสิ่งอย่างมีกฎของมัน เป็นซุนนะตุลลอฮฺ เช่น กฎการตกของวัตถุ กฎการเคลื่อนที่ เป็นต้น เป็นกฎที่ถูกวางไว้ว่าทุกสิ่งอย่างต้องดำเนินไปตามนั้น เเต่ผู้ที่วางกฎนี้ก็มีสิทธิที่จะเปิดช่องของกฎหรือแหกกฎเหล่านี้ให้สำหรับคนบางคนได้ สำหรับผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ เช่น การผ่าน้ำทะเลของมูซา การรักษาคนตาบอดของอีซา การถูกโยนสู่ไฟเย็นของอิบรอฮีม

สิ่งเหล่านี้เราเรียกว่าสิ่งที่อยู่เหนือกฎธรรมชาติ ถ้าเกิดขึ้นกับบรรดาศาสนฑูต เราเรียกว่า 'มัวอฺญิซาต'

ถ้าเกิดขึ้นกับวลีของอัลลอฮฺ(ผู้ที่ขัดเกลาจิตใจอย่างสม่ำเสมอ จนม่านเเห่งจิตใจ เเห่งกิเลสถูกเลิกขึ้น ทำให้หัวใจใกล้ชิดพระเจ้ามากกว่าคนทั่วไป) เราเรียกว่า 'การอมัต'

ถ้าเกิดขึ้นกับคนสามัญธรรมดาที่มิได้มีการขัดเกลาจิตใจอย่างสม่ำเสมอ เราเรียกว่า 'มาอูนาต'

ซึ่งการปรากฎของสิ่งเหล่านี้มีหลายเเบบ ด้วยเหตุผลหลายอย่าง

คือ

1 เพื่อพิสูจน์สัจธรรมว่าพระองค์คือเจ้าที่เเท้จริง เช่น การที่ท่านนบีอีซาสามารถที่จะฟื้นคืนชีพคนตายขึ้นมาทำให้คนในยุคนั้นเกิดความศรัทธาในอีซา ...

2 เพื่อการช่วยเหลือบ่าวของพระองค์ เช่น การช่วยเหลืออิบรอฮีมจากการเผาไหม้ของไฟ การช่วยเหลือมูซาให้ผ่าน้ำทะเลได้ การช่วยเหลือยูซุฟจให้มีชีวิตรอดในบ่อน้ำ

3 เพื่อทดสอบความมั่นคงในจิตใจ ว่าจะโอ้อวดหรือไม่ ผู้ที่เป็นวลีที่เเท้จริง เมื่อสิ่งนี้ถูกประทานให้แก่เขา หัวใจของเขาก็จะสั่นเทา เกรงว่าถ้าหากมีผู้ใดรู้เรื่องนี้ จะทำให้จิตใจเกิดความโอ้อวดขึ้นมา ส่วนใหญ่เเล้ววลีจะเงียบเเละไม่เล่าเรื่องเช่นนี้ให้ใครฟัง

4 เพื่อการลงโทษ (อิสติดรอจฺ) ประทานสิ่งเหล่านี้ให้เกิดความชะล่าใจ คิดว่าตนเองเเน่ จนกระทั่งวันหนึ่งมาถึงเขาก็ถูกลงโทษอย่างเเสนสาหัส เช่น การประทานความอมตะในโลกดุนยาให้อิบลีส เราไม่เคยได้ยินข่าวคราวว่าอิบลีสป่วย หรือหยุดทำงาน อิบลีสนั้นมีเเต่จะทำให้คนอื่นป่วยมากกว่า วันอาคีรัตก็คงได้ทราบกัน

หรือการที่ฟิรเอาน์สามารถควบคุมกระเเสน้ำในเเม่น้ำไนล์ได้ จนกล้าที่จะสถานปนาตนเองเป็นพระเจ้า ก็เป็นการให้เเบบอิสติดรอจฺเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม มิได้จะสื่อว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเป้าหมายของชีวิต เเต่อย่างใด เนื่องจากพระองค์จะเปิดให้กับผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์เท่านั้น อย่าได้พยายามเพื่อที่จะได้สิ่งนี้มาครอบครอง เพราะมันผิดไปจากสิ่งที่อิสลามสอน สิ่งที่อิสลามสอนก็คือ จงรู้จักพระเจ้า เเละขอบคุณพระองค์ในสิ่งที่พระองค์ให้เราเกิดมาเเละประทานปัจจัยยังชีพให้แก่เรา เเละจงรู้จักอดทนอดกลั้นในบททดสอบของชีวิต นี่หละคือแก่นสารของการมีชีวิตอยู่ ซึ่งก็คือการเป็นบ่าวที่ดีของอัลลอฮฺนั้นเอง เรามาพยายามด้วยกันครับพี่น้องที่รัก..."

 

สรุปจากการสอนฮิกัม อิบนิอาฏออิลละฮฺ โดยบาบอ อิสมาแอล สปันญังอัลฟาฏอนี