Skip to main content

 

กรณีจับตัวพระมหาอภิชาติ ปุณฺณจนฺโท?

ไม่ได้ปกป้องคนผิดเเต่ปกป้องกระบวนการยุติธรรมตามมาตรฐานสากลต่อผู้ถูกกล่าวหา

 

อุสตาซอับดุซชากูร์ บินชาฟิอีย์ ดินอะ

กรรมการประชาสังคมชายเเดนใต้

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อภิชาต ปุณณจนโท

 

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่ง ขอความสันติสุขจงมีเเด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่าน สุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ตามที่มีรายงานข่าวว่า พระมหาอภิชาต ปุณณจนโทได้ถูกเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนหนึ่ง ได้นิมนต์ ออกจากวัดแห่งหนึ่งที่ อ.ระโนด จ. สงขลาในเวลากลางวัน โดยนำตัวพระมหาอภิชาต ไปยังค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560  และต่อมามีข่าวว่าได้พาตัวมายังกองบังคับการกองปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอยู่ในการควบคุมตัวของกองบังคับการกองปราบที่กรุงเทพนั้น จนในที่สุดมีข่าวออกมาว่าท่านสึกจากความเป็นพระ เหตุการณ์ครั้งนี้เริ่มต้นด้วยความกังวลต่อท่าน เพราะไม่มีความชัดเจนว่าขณะนั้น คืนนั้น เวลานั้นพระมหาอภิชาตอยู่ที่ใด

จนมีแถลงการณ์ทั้งภาษาไทยเเละอังกฤษ

ขอให้ปล่อยตัว พระมหาอภิชาต ปุณณจนโท โดยทันที

การควบคุมตัวโดยพลการ อาจทำให้ความขัดแย้งบานปลาย

(โปรดอ่านเเถลงการณ์ ในเวปไซด์มูลนิธิผสานวัฒนธรรม https://voicefromthais.wordpress.com/)

ถึงเเม้ผมไม่เห็นด้วยมากๆ กับเเนวคิดเเนวปฏิบัติของท่านเเต่ผมก็ไม่เห็นด้วยหากไม่ใช่กระบวนการยุติธรรมที่โปร่งใสเเละตรวจสอบได้จัดการ

 

การใช้อำนาจของหน่วยงานรัฐดังกล่าวถึงเเม้จะหยุดตัวท่านได้เเต่มิได้หมายความหยุดการกระทำท่านได้ อีกทั้งอย่าลืมว่าเเนวร่วมทางความคิดของท่านก็มีมากพอที่สามารถจุดประเด็นเเละขยายความรุนเเรงเพิ่มขึ้นอันจะส่งผลต่อปัญหาให้บานปลายยิ่งขึ้น

เรื่องนี้ ในแนวทางศาสนาพุทธหากใช้กระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างผู้มีอำนาจทางกฏหมายกับองค์กรทางพุทธที่มี พรบ.สงฆ์อย่างมาตรฐานสากล ด้านกระบวนการยุติธรรม โปร่งใสเเละตรวจสอบได้พร้อมใช้การประชาสัมพันธ์ต่อประชาชนเเล้วสุดท้ายขอร้องด้วยเหตุผล "สึก" เพื่อรักษาศาสนาพุทธ น่าจะเป็นทางออกที่ดีสุด

ในระยะยาวการหนุนเสริมให้ผู้นำศาสนา ประชาชน ร่วมเสวนาหาทางออกอย่างสันติวิธี รวมทั้งใช้คุณค่าทางศาสนา ความเป็นมนุษย์ เพราะปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาร่วมของทุกศาสนิก อันนำไปสู่การลดทอนคุณค่าทางศาสนา สิ่งเหล่านี้ผู้เขียนไม่อยากให้เกิดขึ้นในพื้นเเผ่นดินเราหรือที่ไหน ที่ใช้คำอ้างด้านศาสนา เผ่าพันธุ์ ชาตินิยม เหมือนที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ต่อคนโรฮิงญา ที่เเม้เเต่อดีตผู้ที่เคยรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ นางอองซาน ซูจี เเถลงการณ์เหตุการณ์ที่มีต่อชาวโรฮิงญาว่าท่านไม่ทราบข้อเท็จจริงจริงๆ (โปรดดู http://www.krobkruakao.com/index.php/abroad/52767) แถลงการณ์ครั้งนี้ทั่วโลกผิดหวังมากๆ อย่างไรก็เเล้วเเต่ผู้เขียนขอยืนยันว่าปัญหาความขัดเเย้งที่ชายเเดนใต้หรือที่ใดๆ ในเมืองไทยจะต้องใช้กระบวนการยุติธรรมที่ได้มาตรฐานสากล เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย เเละโปร่งใสพร้อมทั้งตรวจสอบได้เท่านั้นจะทำให้เป็นช่องทางหรือประตูสู่การเเก้ปัญหาระยะยาวได้