Skip to main content

 

กาตาลูญญาเตรียมประกาศเอกราช

(ลิงค์ต้นฉบับ)

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปนImage copyrightREUTERS
คำบรรยายภาพสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน มีพระราชดำรัสทางโทรทัศน์ชี้ว่า การลงประชามติของชาวคาตาลันไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ประธานาธิบดีแคว้นกาตาลูญญา บอกกับบีบีซีในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนว่า ทางการกาตาลูญญาเตรียมจะประกาศอิสรภาพและก่อตั้งสาธารณรัฐของตนเองในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งอาจเป็นภายในสุดสัปดาห์นี้ หรือไม่ก็ช่วงต้นสัปดาห์หน้า

นายปุกเดมองต์ระบุว่า รัฐบาลของเขายังไม่ได้ติดต่อพูดคุยกับรัฐบาลสเปนที่กรุงมาดริดในเรื่องนี้ แต่หากรัฐบาลสเปนจะเข้าแทรกแซงเพื่อควบคุมทางการแคว้นกาตาลูญญาไม่ให้เดินหน้าเรื่องประกาศเอกราชต่อไปนั้น จะถือเป็นความผิดพลาดที่จะเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างไปโดยสิ้นเชิง

ถ้อยแถลงของผู้นำแคว้นกาตาลูญญามีขึ้นไม่นาน ก่อนที่สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน จะมีพระราชดำรัสทางโทรทัศน์ว่า การที่ผู้นำชาวคาตาลันจัดการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชนั้น ถือเป็นการไม่เคารพอำนาจรัฐ และละเมิดหลักนิติธรรมตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย ทุกวันนี้สังคมชาวคาตาลันกำลังแตกแยกเป็นฝักฝ่าย และการลงประชามตินี้ทำให้เศรษฐกิจของแคว้นคกาตาลูญญาและของสเปนทั้งประเทศต้องเผชิญกับความเสี่ยง

นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นคาตาลูญญาImage copyrightAFP/GETTY IMAGES
คำบรรยายภาพนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นคาตาลูญญา

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปฯ มีพระราชดำรัสด้วยว่า การลงประชามติของชาวคาตาลันครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และสถานการณ์ในขณะนี้มีความคับขันตึงเครียดอย่างถึงที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม สเปนจะต้องข้ามผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้

พระราชดำรัสของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปฯ สอดคล้องกับท่าทีของรัฐบาลสเปนที่กรุงมาดริด ซึ่งชี้ว่าการลงประชามติของแคว้นกาตาลูญญาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1 ต.ค.) เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลสเปนไม่รับรองการลงประชามติดังกล่าว และขู่ว่าจะเข้ายึดอำนาจการปกครองตนเองคืนจากรัฐบาลแคว้นกาตาลูญญา

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนได้ส่งกำลังตำรวจเข้าปิดหน่วยลงคะแนนเสียงประชามติหลายร้อยแห่ง ทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ต้องการออกเสียงประชามติจำนวนมาก จนมีผู้บาดเจ็บเกือบ 900 คน

ผู้ประท้วงปิดถนนที่ด้านนอกสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในนครบาร์เซโลนาImage copyrightEPA
คำบรรยายภาพผู้ประท้วงปิดถนนที่ด้านนอกสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในนครบาร์เซโลนา

ตั้งแต่วานนี้ (3 ต.ค.) มีประชาชนในแคว้นกาตาลูญญาหลายแสนคนออกมาปิดถนนสายต่าง ๆ และชุมนุมประท้วงการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันลงประชามติ โดยระบบขนส่งสาธารณะ ห้างร้าน และหน่วยงานหลายแห่งปิดทำการเนื่องจากมีการประท้วงผละงาน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เฉพาะในนครบาร์เซโลนาแห่งเดียวมีผู้ออกมาประท้วงตามท้องถนนมากกว่า 700,000 คนแล้ว