Skip to main content

 

ขอเชียร์การวิ่งการกุศลด้วยคน

 

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน

 

ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และ ข้อความ

 

ผมเป็นคนชอบฟังเพลง รู้จักเพลงไทยพอสมควร แต่ยอมรับว่าไม่รู้จักคนที่เป็นศิลปินประเภทนักร้องสักเท่าไหร่ ดังนั้นเมื่อมีนักข่าวมาถามความเห็นเกี่ยวกับการวิ่งการกุศลของคุณตูน บอดี้สแลม ระยะทาง 2,191 กิโลเมตรจากเบตง ยะลาไปถึงแม่สาย เชียงราย บอกตามตรงว่าไม่รู้จะตอบอย่างไรเพราะผมไม่รู้จักคุณตูน ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นนักร้อง แต่กับการวิ่งการกุศลหาเงินเพื่อสาธารณประโยชน์ ผมรู้จักพอสมควร พอจะให้ความเห็นได้

คนที่วิ่งการกุศลหาเงินสร้างประโยชน์แก่สังคมมีนับเป็นร้อย เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่คนที่วิ่งการกุศลโด่งดังชนิดสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั้งโลกได้มากที่สุดเป็นหนุ่มแคนาดาชื่อ Terry Fox เสียชีวิตใน ค.ศ.1981 ด้วยโรคมะเร็งในวัยเพียง 23 ปีเท่านั้น เทอรี่เป็นนักวิ่งเมื่อรับรู้ว่าตนเองเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายถึงขนาดต้องตัดขา แผลหายดีแล้ว ติดตั้งขาเทียมกระทั่งใช้ได้อย่างคล่องแคล่วแล้วเทอรีรู้ว่าชีวิตของตนเหลืออยู่ไม่นาน จึงตัดสินใจวิ่งการกุศลจากฝั่งตะวันออกสุดของแคนาดาไปตะวันตกสุดด้วยขาเทียมกับพลังใจแสนทรหด ด้วยระยะทาง 5,373 กิโลเมตรใช้เวลา 143 วัน สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการวิ่งการกุศลที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีชื่อว่า Terry Fox Run ถึงวันนี้หาเงินสนับสนุนการวิจัยด้านมะเร็งได้แล้ว 650 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนเทอรีหลังการวิ่งครั้งนั้นเขาก็เสียชีวิตในปีเดียวกันสร้างตำนานการวิ่งการกุศลให้คนทั้งโลกจดจำได้ไม่เคยลืม

ผมทราบข่าวคุณตูนวิ่งการกุศลด้วยความชื่นชม หาได้ยากกับคนที่มีหัวใจเด็ดเดี่ยวเยี่ยงนี้ นักข่าวซึ่งไม่ทราบว่าจากสำนักไหนถามผมว่าการวิ่งของคุณตูนแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวในงานสาธารณสุขของภาครัฐใช่่ไหม ผมตอบทันทีว่าประเทศไทยอาจล้มเหลวหลายเรื่องแต่กับเรื่องสาธารณสุข ประเทศไทยอยู่ในอันดับต้นของโลกในงานบริการทางด้านนี้ และด้วยความสำเร็จของงานสาธารณสุขที่ว่านี้เองอาจมีส่วนผลักดันให้คนอย่างคุณตูนออกมาวิ่งเพื่อหาเงินสนับสนุนโรงพยาบาล 11 แห่ง เพราะเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของประเทศว่าจะนำเม็ดเงินที่หาได้ไปใช้เพื่อบริการผู้ป่วยจริงๆ เป็นความคิดเพื่อคนอื่นซึ่งคนไทยอย่างพวกเราควรสนับสนุน

เมื่อเทอรี ฟอกซ์ ออกมาวิ่งหาเงินสนับสนุนงานวิจัยด้านมะเร็ง ไม่ใช่เพราะรัฐบาลแคนาดาขาดเงินวิจัยทางด้านนี้ แต่เทอรีเองต้องการปลุกคนแคนาดาตลอดจนคนทั้งโลกให้ตื่นขึ้นและตระหนักถึงความสำคัญของการรักษามะเร็งที่มีคนนับล้านทนทุกข์อยู่ ถึงวันนี้รายการ Terry Fox Run ช่วยผู้ป่วยมะเร็งได้นับแสนคน สำหรับคุณตูน การช่วยผู้ป่วยจะได้กี่คนก็ตามแต่ นับว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม อย่างนี้แล้วจะไม่ร่วมเชียร์ได้อย่างไร