Skip to main content

 

สภาซูรอบีอาร์เอ็นตั้ง “ดูนเลาะ แวมะนอ” เป็นประธานสภาองค์กรนำ เจ้าหน้าที่ไทยเผย

 

ทีมข่าวเบนาร์นิวส์
ปัตตานี
 
    TH-BRN-DPP-620
    นายดูนเลาะ แวมะนอ (ในกรอบเล็ก) และภาพถ่ายสถานที่จัดประชุมแต่งตั้งประธานสภาองค์กรนำที่โรงเรียนปอเนาะมัดราซะห์ อัลดะวะห์ อิสลามียะห์ ปอเนาะ ศรีปัรมัย ในอำเภอปาเสปูเต๊ะ รัฐกลันตัน
    ภาพโดย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย
     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคงของไทย ได้เปิดเผยต่อเบนาร์นิวส์ ในวันจันทร์ (20 มีนาคม 2560) นี้ว่า ขบวนการบีอาร์เอ็นได้จัดประชุมแต่งตั้งนายดูนเลาะ แวมะนอ เลขาธิการ สภาองค์กรนำของขบวนการ เป็นประธานสภาองค์กรนำคนใหม่ แทนนายสะแปอิง บาซอ แล้ว เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2560 นี้

    เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคงของไทย ผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม ได้กล่าวแก่เบนาร์นิวส์ว่า แกนนำสมาชิกสภาซูรอหรือสภาสูงสุด ซึ่งประกอบด้วยแกนนำของบีอาร์เอ็นทั้งสามกลุ่มย่อย คือ กลุ่ม BRN-Ulama (ฝ่ายจิตวิญญาณ) กลุ่ม BRN-Congress และ กลุ่ม BRN-Coordinate ได้จัดประชุมขึ้นที่โรงเรียนปอเนาะ มัดราซะห์ อัลดะวะห์ อิสลามียะห์ ปอเนาะ ศรีปัรมัย บ้านปัรมาตัง ซุงไก ถนนกำปงฮูตัน อำเภอปาเสปูเต๊ะ รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย (MADRASAH AL DAWAH ISLAMIYAH PONDOK SRIPARMAI KAMPONG PERMATANG SUNGKAI PASIR PUTEH KELANTAN) เพื่อคัดเลือกประธานสภาองค์กรนำ (Dewan Pimpinan Parti หรือ DPP) ที่ว่างลง หลังจากนายสะแปอิง บาซอ ประธานฯ คนเก่า ได้เสียชีวิตลงในวันที่ 10 มกราคม 2560

    "ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ แต่งตั้งให้นายดูนเลาะ แวมะนอ เลขาธิการสภาองค์กรนำ DPP ขึ้นมาเป็นประธานสภาองค์กรนำ DPP และแต่งตั้งให้อุสตาซอดุลย์ มุณี ขึ้นมาเป็นเลขาธิการสภาองค์กรนำ DPP กับหัวหน้าฝ่ายการเมืองสภาองค์กรนำ DPP ส่วนคณะกรรมการสภาองค์กรนำ DPP ที่เหลือให้คงอยู่ในตำแหน่งเดิม โดยให้มีผลตั้งแต่ 17 มกราคม 2560" แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าว

    สำหรับรายชื่อสมาชิกสภาองค์กรนำชุดใหม่นั้น ประกอบด้วย 1. นายอับดุลเลาะห์ วันมะนอ หรือ ดูนเลาะ แวมะนอ (Abdullah Wan Mat Noor) ประธานฯ 2. นายอดุล มูนี (Abdul Munir) เลขาธิการ ฝ่ายการเมือง 3. นายดิน วันจิ (Din Wan Cik) หัวหน้าฝ่ายทหาร 4. นายหมัดนาเซร์มาโซ (Muhd Arsad Wansor) เหรัญญิก 5. นายฮาซาน คาเต็บ (Hasan Khatib) ฝ่ายการเมืองระหว่างประเทศ และ 6. นายบุสตามัน สาและ (Bustaman Salih) ที่ปรึกษาองค์การนำดีพีพี

    ในเรื่องนี้ พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยันกอ.รมน.4 กล่าวแก่เบนาร์นิวส์ว่า ยังไม่ทราบข่าวการเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ได้ยินมาบ้างอย่างคร่าวๆ

    "ยังไม่ทราบข่าวการแต่งตั้งนายดูนเลาะ แต่ก่อนหน้านี้มีกระแสมาเรื่อยๆ ว่าดูนเลาะจะขึ้น เพราะเป็นเรื่องของคณะพูดคุย... ถือเป็นเรื่องใหญ่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด" พันเอกปราโมทย์กล่าวแก่เบนาร์นิวส์

    ทางด้านนายบัลยาน แวมะนอ ลูกชายของนายดุลเลาะ แวมะนอ กล่าวว่า ตนเองไม่แปลกใจที่มีข่าวเช่นนี้ออกมา เพราะทางราชการมองบิดาของตนในทางที่ไม่ดีเสมอมา

    "ทางครอบครัวก็รู้สึกไม่แปลกที่ทางการมองอย่างนี้ เพราะทางครอบครัวโดนเจ้าหน้าที่รัฐมองแบบนี้มาเสมออยู่แล้ว จึงไม่แปลกใจที่โดนอย่างนี้อีก... พ่อผมแค่เป็นผู้ต้องสงสัย ยังไม่ได้มีการตัดสินจากศาล” นายบัลยาน กล่าวแก่เบนาร์นิวส์

    นายมุสตอฟา (ขอสงวนนามสกุล) แนวร่วมขบวนการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ตนเองดีใจที่ได้นายดูนเลาะมาเป็นประธานสภาองค์กรนำคนใหม่ เพราะเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในการต่อสู้

    "ถ้าเรื่องนี้เป็นไปตามรายงานของเจ้าหน้าที่จริง รู้สึกดีที่ได้อุสตาซดูนเลาะมาเป็นผู้นำขององค์กร โดยเฉพาะในด้านการทหาร อุสตาซดูนเลาะมีความรู้มาก มีประสบการณ์ด้านนี้ เท่าที่รู้ แต่จะอ่อนในด้านการเมือง แต่ก็คิดว่าจะสามารถทำหน้าที่ได้ดี ส่วนข้อมูลด้านขบวนการ ยังไม่ทราบข่าวอะไรเรื่องนี้" นายมุสตอฟา กล่าวแก่เบนาร์นิวส์

    'รุ่นเดียวกัน'

    นายดูนเลาะ แวมะนอ หรือเป๊าะซูเลาะ เป็นอดีตครูใหญ่ โรงเรียนญิฮาดวิทยา ในอำเภอปะนาเระ ปัตตานี ถูกออกหมายจับใน ปี พ.ศ. 2547 เพราะถูกกล่าวหาว่าใช้โรงเรียนฯ เป็นสถานที่ฝึกกองกำลังติดอาวุธของบีอาร์เอ็นที่เกี่ยวข้องกับการปล้นปืนกองพันทหารพัฒนาที่ 4 ในปีเดียวกัน แต่นายดูนเลาะได้หลบหนีไปอยู่ในประเทศมาเลเซีย

    "ดูนเลาะ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเลขานุการของสภาองค์กรนำ DPP ในปี 2559 ดังนั้นเขาจึงเป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็นผู้นำที่อยู่เบื้องหลังการปฏิบัติการที่ก่อความไม่สงบรุนแรงขององค์กร นับตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2559 เขากลายเป็นผู้นำอันดับสองของ BRN ดังนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดา ที่เขาจะได้รับการแต่งตั้งเป็นประธาน" ซาคารี อาบูซา ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ และอาจารย์ประจำ National War College กรุงวอชิงตัน กล่าวแก่เบนาร์นิวส์อีกว่า

    “ในช่วงสองปีที่ผ่านมา BRN ได้สูญเสียผู้นำบุคคลสำคัญสองคน คือ นายมะแซ อูเซ็ง และ นายสะแปอิง บาซอ ซึ่งเป็นอาจารย์ใหญ่ของสองโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และถือเป็นบุคคลสำคัญมีอิทธิพลต่อลูกศิษย์และครูมากมาย"

    ส่วนดูนเลาะนั้น เขาตั้งข้อสังเกตว่า "เราไม่รู้ว่าฐานผู้สนับสนุนของเขาเป็นอย่างไร" แต่ดูนเลาะ "เป็นคนรุ่นเดียวกัน"

    "ผมยังกังวลว่า การเปลี่ยนแปลงของ BRN ในระดับแกนนำ ผู้นำรุ่นใหม่จะนิยมใช้ความรุนแรงหนักขึ้นกว่าเดิม" อาบูซากล่าว

     

    เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.benarnews.org/thai/news/TH-BRN-shuffle-03202017173904.html (20 มีนาคม 2560)