Skip to main content

2 ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต ในการโจมตีเจ้าหน้าที่จังหวัดชายแดนใต้

ทีมข่าวเบนาร์นิวส์ 
ปัตตานี และ นราธิวาส
 
    TH-bombsite-1000
    เจ้าหน้าที่ความมั่นคงตรวจค้นบริเวณที่เกิดเหตุระเบิดที่จุดตรวจ ในอำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส วันที่ 19 เมษายน 2560
     เบนาร์นิวส์
     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    ในตอนค่ำของวันพุธ (19 เมษายน 2560) พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ ภาค 4 กล่าวว่า ได้เกิดเหตุผู้ก่อความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้ โจมตีเป้าหมายที่ส่วนใหญ่เป็นที่ตั้งหน่วยความมั่นคงด้วยระเบิดและอาวุธปืนใน 13 อำเภอ ของสามจังหวัดชายแดนใต้ และเสียชีวิตด้วยระเบิดของตนเอง 2 ราย ส่วนฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหนึ่งนาย

    เหตุการณ์ได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เวลาหนึ่งทุ่มครึ่ง โดยผู้ก่อความไม่สงบได้พุ่งเป้าการโจมตีไปที่เป้าหมายที่เป็นที่ตั้งของตำรวจและที่ตั้งของอาสาสมัครรักษาความปลอดภัย ในจังหวัดปัตตานี นราธิวาส และสงขลา

    “มีจุดหนึ่งเขาโดนระเบิดตายเองสองศพ ที่อำเภอสะบ้าย้อย” พลโทปิยวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวทีเอ็นเอ็น

    เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในปัตตานี ได้แจ้งชื่อผู้เสียชีวิตให้เบนาร์นิวส์ทราบ ดังนี้ คือ นายมะบีดี ลามะดอ และนายมือลี เจะมะสอง ทั้งสองรายเป็นคนในพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

    "กรณีเหตุที่สะบ้าย้อย จากการสอบถามข้อมูลในพื้นที่ ปลัดอำเภอยืนยันว่าผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นคนร้ายที่กำลังจะนำระเบิดมาวาง แต่พลาดทำให้ระเบิดใส่ตัวเอง" เจ้าหน้าที่คนเดียวกันกล่าว

    ด้านพลโทปิยวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทางเจ้าหน้าที่ทราบถึงการโจมตีล่วงหน้า เพราะว่าชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งไม่นิยมความรุนแรง ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถโต้ตอบได้ทันท่วงที และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บที่รุนแรง

    ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เกิดเหตุ 3 อำเภอ จุดแรก คนร้ายขว้างระเบิดบริเวณป้อมยามหน้า สภ.จะนะ  จุดที่ 2 คนร้ายวางระเบิดบริเวณบ้านไร่ ม.5 ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จำนวน 2 ลูก ซึ่งผู้ก่อเหตุเสียชีวิตดังที่รายงานไว้ และ จุดที่ 3 คนร้ายซุ่มยิงเจ้าหน้าที อาสาสมัครรักษาดินแดน ประจำตำบลท่าม่วง บริเวณ บ้านนาจวบ ม.2 ต.ท่าม่วง อ.เทพา

    ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุ 3 อำเภอ จุดแรก เกิดเหตุระเบิดในพื้นที่ ต.ม่วงหวาน อ.มายอ  จุดที่ 2 คนร้ายขว้างระเบิดใส่ สภ.กะพ้อ และจุดที่ 3 เกิดเหตุระเบิดฐานปฏิบัติการตำรวจหมวดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษ สภ.โสร่ง อ.ยะรัง

    ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เกิดเหตุ 7 อำเภอ โดยเป็นเหตุในพื้นที่อำเภอตากใบ 3 จุด จุดที่ 1 ขว้างระเบิดใส่บ้านพักของ ร.ต.ท.วิทย์ นิลน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำตากใบ เลขที่ 49/1 ม.4 ต.ไพรวัน ทำให้บ้านพักและรถยนต์เสียหาย จุดที่ 2 บ้านพักของนางบุญยงค์ จันทร์เดิม เลขที่ 148 ม.6 ต.ศาลาใหม่ บ้านพักเสียหาย และจุดที่ 3 คนร้ายระเบิดขว้างใส่ฐานชุดคุ้มครองตำบลปูยู ม.2 ต.เกาะสะท้อน

    เหตุในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี คนร้ายก่อเหตุ 2 จุด จุดที่ 1 นำระเบิดไปวางไว้ที่หน้าบ้านนายอารีฟ กอแด อส.ประจำที่ว่าการ อ.สุไหงปาดี ทำให้ประตูบ้านเสียหาย ส่วนจุดที่ 2 คนร้ายใช้อาวุธปืนซุ่มยิง นายไฟซา มะกียอ อส.ประจำที่ว่าการ อ.สุไหงปาดี ขณะปฏิบัติหน้าที่รักษาความแลอดภัยสถานีรถไฟโต๊ะเด็ง ทำให้ นายไฟซา ไม่ทราบนามสกุล ได้รับบาดเจ็บ

    ในพื้นที่อำเภอรือเสาะ คนร้ายก่อเหตุ 1 จุด ที่ฐานปฏิบัติการณ์ชุดคุ้มครองตำบลรือเสาะออก ซึ่งตั้งอยู่บ้านปะลุกา ม.1 ต.รือเสาะออก โดยคนร้ายได้ยิง เอ็ม.79 แต่พลาดเป้าไปตกหลังฐาน

    ในพื้นที่อำเภอแว้ง คนร้ายก่อเหตุ 2 จุด จุดที่ 1 ขว้างระเบิดใส่บ้านของชาวบ้านในพื้นที่บ้านสามแยก ม.6 ต.กายูคละ ซึ่งเป็นบ้านของนักการภารโรงโรงเรียนบ้านสามแยกได้รับความเสียหาย จุดที่ 2 ขว้างระเบิดใส่บ้านพักของชาวบ้านในพื้นที่บ้านกูวาแขยง ม.7 ต.เอราวัณ ทำให้บ้านได้รับความเสียหายเช่นกัน

    ในพื้นที่อำเภอระแงะ คนร้ายก่อเหตุ 1 จุด โดยใช้อาวุธปืนเอ็ม.79 ยิงถล่มใส่ฐานหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษที่ 22 ซึ่งตั้งอยู่ท้ายตลาดทางไปหมู่บ้านละไม เขตเทศบาลตำบลตันหยงมัส

    ในพื้นที่อำเภอยี่งอ คนร้ายก่อเหตุ 2 จุด จุดที่ 1 คนร้ายขว้างระเบิดใส่จุดตรวจ อส.อำเภอยี่งอ ซึ่งตั้งอยู่หน้าสำนักงานเกษตร อ.ยี่งอ เขตเทศบาลตำบลยี่งอ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ จุดที่ 2 คนร้ายขว้างระเบิดใส่ฐานปฏิบัติการณ์ชุดคุ้มครองตำบลตะปอเยาะ ม.1 ต.ตะปอเยาะ

    ในพื้นที่อำเภอศรีสาคร คนร้ายขว้างระเบิดใส่กองร้อย อส.อำเภอศรีสาคร

    พล.ต.ต.มนัส ศิกษมัต ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่าได้สั่งการให้สถานีตำรวจภูธรในสิบสามอำเภอเตรียมพร้อมรับเหตุการณ์โจมตีซ้ำ

    "หลังเกิดเหตุในพื้นที่ได้สั่งการไปยัง สภ.ทั้ง 19 สถานีในพื้นที่ 13 อำเภอ ให้เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะจุดตรวจจุดสกัดที่ตั้งในพื้นที่เสี่ยงภัย ล่อแหลมและมีกำลังพลน้อย ให้วางมาตรการตั้งรับและรับมือกับกลุ่มคนร้าย ที่อาจจะแฝงตัวฉวยโอกาสเข้าก่อเหตุร้ายซ้ำ" พล.ต.ต.มนัส กล่าว

    เหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นเหตุใหญ่ที่เกิดขึ้น หลังจากกลุ่มก่อความไม่สงบก่อเหตุลอบวางระเบิดทำลายระบบส่งไฟฟ้า ในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา เมื่อวันพฤหัสบดี (6 เมษายน 2560)

     

    เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.benarnews.org/thai/news/TH-deepsouth-violence-04192017153532.html