Skip to main content

 

ญาติผู้ต้องสงสัยวางระเบิดอ้างสามีถูกซ้อมให้สารภาพ

 

มารียัม อัฮหมัด
ปัตตานี
170928-TH-deepsouth-1000.jpg
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงหลายร้อยนาย ไล่ล่าคนร้ายที่ลอบระเบิดทหารพรานที่ 44 เสียชีวิต ในเหตุวันที่ 22 ก.ย. ภาพเมื่อ 25 กันยายน 2560
 เบนาร์นิวส์
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ในวันพฤหัสบดี (28 กันยายน 2560) นี้ ญาติของผู้ต้องสงสัยในคดีวางระเบิดรถยนต์ทหารพรานที่ 44  ในอำเภอสายบุรี เมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อขอความช่วยเหลือในการเจรจากับทหารให้ปฏิบัติต่อผู้ต้องสงสัยอย่างเหมาะสม โดยอ้างคำบอกเล่าของผู้ต้องหาว่า ถูกซ้อมเพื่อให้รับสารภาพ

อย่างไรก็ตาม โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค 4 ส่วนหน้า และผู้บัญชาการ กองกำลังเฉพาะกิจปัตตานีได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

นางสาวมารียานี มะแกะ ภรรยาของนายสุกรี อาแวกาจิ หนึ่งในผู้ต้องหาห้ารายที่ถูกควบคุมตัวในชั้นต้น ได้กล่าวว่า ตนเองได้เดินทางมาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพราะสามีมีอาการผิดปกติ และกล่าวว่าต้องรับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการวางระเบิด เพราะทนเจ็บตัวไม่ไหว

"ที่มาร้องเรียนขอความช่วยเหลือ เพราะเห็นความผิดปกติของสามี เขามีไข้ เดินไม่ปกติ และเขาบอกด้วยว่า ต้องสารภาพว่าทำ เพราะไม่อยากเจ็บตัว" นางสาวมารียานี กล่าวแก่ผู้สื่อข่าว

นางสาวมารียานี กล่าวแก้ต่างว่า นายสุกรี สามีของตนนอนพักผ่อนอยู่ที่บ้าน ในขณะที่เกิดเหตุวางระเบิดขึ้น ในตอนเช้าของวันศุกร์ที่ 22 กันยายนนี้

ต่อเรื่องดังกล่าว พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้กล่าวว่า กอ.รมน. ใช้สันติวิธีในการทำงาน และไม่ได้ทำทารุณกรรมผู้ต้องสงสัย

"กอ.รมน.4 ยังคงยึดมั่นในกฎหมายโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน และใช้งานการเมืองนำการทหารโดยแนวทางสันติวิธีในการปฏิบัติงาน ไม่มีการทำทารุณกรรม" พันเอกปราโมทย์ กล่าวแก่เบนาร์นิวส์

ทั้งนี้ เหตุการณ์วางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 44 ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 กันยายนนี้ ที่บริเวณ ถนนสาย 42 บ้านตะบิ้ง ม.1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี แรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพราน เสียชีวิต รวม 4 นาย และยังมีเจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับบาดเจ็บอีกรวม 6 ราย

ด้านนางเจะมูดอ สอและ มารดาของนายกอฮา วาจิ ผู้ต้องหาอีกรายที่ได้เยี่ยมบุตรชาย พร้อมกับนางสาวมารียานี มะแกะ ได้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ในศูนย์ซักถามที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ไม่สามารถชึ้แจงได้ว่าควบคุมตัวบุตรชายของตนไว้เพราะเหตุใด มีความผิดในข้อหาใด

"นายกอฮา วาจิ ลูกชาย ถูกเจ้าหน้าที่เอาตัวไปเช้าวันจันทร์ จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนบอกเลยว่าจับไปควบคุมที่ ค่ายบ่อทองเรื่องอะไร วันนี้ที่ไปเยี่ยมก็ถามเจ้าหน้าที่ เขาก็บอกไม่รู้ ถามจะกลับวันไหนก็ไม่รู้ แต่เขาก็ให้เยี่ยมไม่ถึง 2 นาที ก็เลยมาที่ มอ. เพื่อร้องขอให้ เจ้าหน้าที่ใน มอ. ช่วยคุยกับเจ้าหน้าที่ทหารให้สามารถเยี่ยมได้นานกว่านี้ และอยากรู้ว่าเขามีความผิดอะไร" นางเจะมูดอ กล่าวแก่ผู้สื่อข่าว

อย่างไรก็ตาม พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ได้กล่าวชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า ในขณะนี้ มีผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวสี่ราย และบางส่วนยอมรับสารภาพ

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ http://www.benarnews.org/thai/news/TH-insurgents-torture-09282017111645.html