Skip to main content

 

ทำไมอเมริกาจึงหมดชอบธรรมในเป็นคนกลางกระบวนการสันติภาพปาเลสไตน์เเละอิสราเอล

 

 

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

กรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้

[email protected]http://www.oknation.net/blog/shukur

 

 

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2560 สำนักจุฬาราชมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดได้มีการเสวนาเเละ

ร่วมกันแสดงพลังและจุดยืน ต่อต้านคำประกาศของสหรัฐอเมริกา กรณีให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลด้วยเหตุผลตามที่ได้เเถลงไว้(โปรดอ่านเเถลงการณ์)

การเเสดงจุดยืนจากองค์กรสูงสุดของศาสนาอิสลามครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของสังคมมุสลิมไทยที่ประกาศต่อมหาอำนาจเเละนานาชาติที่พร้อมยืนอยู่เคียงข้างกับความชอบธรรม ถึงเเม้ในอนาคตเเน่นอน บุคคลต่างๆที่ร่วมยืนเเถลงการณ์ผ่านการถ่ายถอดสด เเละสื่อทั้งในเเละต่างประเทศอาจต้องกระทบกับความมั่นคงส่วนตัวเเละองค์กร

    อย่างไรก็เเล้วเเต่ในเเถลงการณ์ครั้งนี้เป็นการจุดยืนที่ประณามรัฐบาลทรัมป์เท่านั้น เเต่ก็พร้อมเป็นมิตร ร่วมสานเสวนา เเละยินดีร่วมมือกับคนอเมริกันทุกคนที่ยืนหยัดบนความถูกต้องชอบธรรมอีกทั้งต่อต้านอาชญกรรมต่างๆ การก่อการร้ายที่ผิดหลักมนุษยธรรมเเละศาสธรรม

  จากจุดยืนดังกล่าวผู้เขียนขอกล่าวสดุดีเเละเป็นผลงานชิ้นโบว์เเดงของกรรมการอิสลามชุดใหม่ที่ร่วมเวทีครั้งนี้อีกทั้งยังเรียกร้องให้สัปปุรุษทุกมัสยิดยืนเคียงข้างความชอบธรรมผ่านดุอาอ์ในละหมาด หลังละหมาด คุตบะห์เเละเสวนาวิชาการเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจสถาการณ์ว่าทำไมรัฐบาลอเมริกาจึงหมดความชอบธรรมในการเป็นคนกลางของกระบวนการสันติภาพ

หวังว่าจุดเริ่มต้นครั้งนี้จะทำให้ทุกภาคส่วนของสังคมไทยได้เข้าใจว่าทำไมมุสลิมถึงเเม้อยู่ห่างปาเลสไตน์หรืออิสราเอลต้องออกมาเเสดงพลังอย่างสันติตามกรอบหลักศาสนาเเละอารยะ

......................................................

หมายเหตุเเถลงการณ์ครั้งนี้มีขึ้นวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม 2560 เวลา 10.30 - 12.00 น.

ณ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ คลองเก้า หนองจอก กทม.

 

 

fb_img_1513675205227

ฟังเเถลงการณ์ฉบับเต็มได้ที่

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2096312530381021&id=617780391567583