Skip to main content

 

 

แบมุสโดนจนได้ ผู้ปกป้องชุมชนที่ถูกทำให้เป็นผู้ต้องหาหมายเลข 17

 

วันนี้แบมุสไปศาล ลุ้นๆ อยู่ว่าจะถูกฝากขังไหม แต่ในที่สุดก็ได้รับการประกันตัว ผมรู้จักแบมุสมาไม่นาน น่าจะราวสามปี รู้จักก็เพราะเรามีเคมีตรงกัน ทนดูดายกับความทุกข์ร้อนของผู้คนไม่ได้

ผมไม่แปลกใจที่แบมุสเป็นหมายเลข 17 มั่นใจมานานแล้วว่า "แบมุสโดนแน่" ตั้งแต่แบมุสมีรูปถ่ายที่ดิ้นจากการถูกจับจากฝ่ายความมั่นคง แถมดิ้นหลุด เป็นข่าวว่าอาจถูกอุ้ม ไก่อูถึงกลับเอาไปนินทาออกทีวีให้เสียหายว่าที่ไม่กลับบ้านเพราะอาจเหมือนกรณีที่สะบ้าย้อยที่ไปกับหญิงอื่น จนสังคมไล่ประนามไก่อูจนต้องออกมาโทษสื่อ หลังจากนั้นแบมุสก็ยังออกมาโลดแล่นเดินหน้าค้านถ่านหินปกป้องพื้นที่ปาตานีเช่นเดิม

ผมจึงมั่นใจว่า "แบมุสโดนแน่" และแล้วแบมุสก็ "โดนจริง"

ผมภูมิใจในแบมุสและอีก 16 แกนนำนะครับ ที่ได้ปริญญาชีวิตใบสำคัญ หลักฐานที่ยืนยันว่า "เกิดมาครั้งนี้ มีความกล้าหาญ ขอปกป้องชุมชน แม้อำนาจรัฐจะทมึนดำ แต่จิตใจนั้นสว่างไสว กล้าเดินนำส่องทางชัยให้มวลชน"

งานนี้หากมองในเชิงยุทธศาสตร์ รัฐอาจคิดว่าจับให้หมด จะได้หมดพิษสง แต่ผมกลับเห็นต่าง ผมคิดว่า "การจับแบมุสในครั้งนี้กลับยิ่งทำให้ขบวนการปกป้องดินแดนปาตานีจากมลพิษถ่านหินนั้นเข้มแข็งขึ้นอีก เพราะสถานการณ์นี้ได้ทำให้คนสามจังหวัดแนบแน่นกับคนเทพาเข้าไปอีก อยู่ในความรู้สึกเดียวกันเข้าไปอีกถึงความอยุติธรรมที่รัฐประเคนมาให้ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา"

แบมุสและอีก 16 แกนนำคือ "วีรบุรุษผู้ปกป้องชุมชน" หน้าประวัติศาสตร์ได้บันทึกไว้แล้วในเรื่องราวที่กล้าหาญอย่างตื่นเต้นและน่าจดจำ