Skip to main content

ดึกของวันที่ 8 ก. พ. 2561 เสียงโทรศัพท์ของผมดังในตอนตี 1 กว่าๆ ผมตื่นขึ้นมา สังหรณ์ใจ ใครโทรมาดึกๆ มีอะไรแน่ๆเลย ลุกขึ้นมาดูหน้าจอโทรศัพท์ ปรากฏว่า เป็นเบอร์ของคุณหมอแวดือราแม แวดาโอ๊ะ ผมมั่นใจได้เลยว่า ต้องมีอะไรเกิดขึ้นแน่ๆ เพราะ คุณหมอจะไม่โทรศัพท์หาผมตอนดึกๆ เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนจริงๆ

ผมโทรศัพท์ไปหาคุณหมอ คุณหมอแวรับโทรศัพท์บอกผมด้วยเสียงสั่นเครือว่า อาไซน่า ได้กลับไปหาอัลลอฮฺแล้ว انا لله وانا اليه راجعون ผมอึ้งไปชั่วขณะ ทำอะไรไม่ถูก นึกไม่ถึง เพราะร่างกายของท่านแข็งแรงกว่าผมมาก

ลุกขึ้นจากเตียง ล้างหน้าล้างตา แต่งตัว รีบขับรถไปที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลนราธิวาส ถึงโรงพยาบาลหมอแวกับเหล่านางพยาบาลก็กำลังจัดการศพให้เรียบร้อยก่อนให้ญาตินำศพกลับบ้าน

ผมกับหมอแวก็ร่วมกันไปส่งศพที่บ้านท่านที่บาตัสบารู มะนังตายอ

ผอ. อาไซน่า ในเรื่องการเป็นคนคุณภาพนั้น ไม่จำเป็นต้องมีใครมาการันตีท่าน เพราะใครๆที่เคยร่วมงานกับท่านก็รู้ดีในเชิงประจักษ์ของความเป็นคนเอาจริงเอาจังกับงานที่ท่านได้มอบหมาย โดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยและท้อถอย

ผมเองกับท่าน เป็นทั้งพี่ เป็นทั้งพี่น้องร่วมงานในการทำงานเพื่ออิสลาม ไปไหนมาไหนกับท่านบ่อยมาก เพราะท่านเป็นคนจิตบริการและมีความเสียสละสูง

เรามักพูดคุย หยอกล้อ ถกเถียงกันในเรื่องงาน ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยบ่อยครั้งมาก แต่ก็เรารักกันมาก

เมื่อครั้งไปศึกษาดูงานที่องค์กร TurkMek ประเทศตุรกี ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย เป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม ท่านจะตื่นขึ้นมาละหมาดตะหัจญุดไม่ขาด เป็นคนอาซานซุบฮีทุกวัน อ่านกุรอานจนกระทั่งละหมาดดูฮาเสร็จ

กลับมาจากดูงานที่ตุรกี งานที่ท่านหมายมั่นปั้นมือ คือ ระบบการดูแลเด็กในโรงเรียน ท่านอยากจะตัรบียะห์เด็กนักเรียนด้วยหาลาเกาะห์อัลกุรอาน โดยการนำร่องโครงการในโรงเรียนเครือข่ายสมาคมโรงเรียนคุณภาพอัสสลาม

อีกโครงการ ก็คือ โครงการกองทุนวะกัฟมะดีนะตุสสลาม เราช่วยกันผลักดัน กำลังจะเป็นรูปเป็นร่าง ผลประกอบการประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

เราทำงานศาสนา ลุยมาด้วยกันในเรื่องสำคัญๆหลายเรื่อง จำได้ว่า งานวะกัฟเฟสติวัล และงานพบปะมุสลีมะห์ที่มะดีนะตุสสลาม ปีที่ผ่านมา งานนี้เป็นงานหินมากๆ ผอ. อาไซน่าเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญคนหนึ่งที่มีส่วนทำให้งานได้เงินบริจาคทะลุเป้า

ยังมีอีกหลายๆงานของสถาบันอัสสลามที่เราเหนื่อยมาด้วยกัน

ขออัลลอฮทรงอภัยและเมตตาต่อท่าน

ขออัลลอฮทรงตอบรับอามั้ลของท่าน

ทั้งหลายทั้งปวง ความเป็นอาไซน่า คนคุณภาพ ก็เพราะท่านมีต้นทุนในเรื่องอากีดะฮฺ อามั้ลอิบาดะฮฺ อัคลาก ความเสียสละและจิตบริการ ความมั่นคงเด็ดเดี่ยวในจุดยืน ความรักในพี่น้อง การเชื่อฟัง

น้องๆเคยสัมภาษณ์ท่าน ท่านบอกว่า ชีวิตท่านเคยลำบาก ต้องสู้ชีวิตมากมายมาย เคยเป็นกระเป๋ารถ เคยเป็นคนเข็นรถขายไอติม ความลำบาก ทำให้ต้องเรียน กศน. ไม่สามารถเรียนเหมือนคนอื่นได้ แต่การศึกษาทำให้ท่านสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สูงขึ้น

เลขไมล์ของรถยนต์ปาเจโร่ของท่าน เป็นตัวบ่งชี้ที่ดีที่สุด โปรแกรมแต่ละวันของท่านไม่เคยว่าง ไม่เคยหยุดนิ่ง เคลื่อนไหวตลอดเวลา ไม่เคยพักเหนื่อย...

ผมติดต่อ ผอ. อาไซน่า ครั้งสุดท้าย เมื่อวาน วันที่ 8 ก. พ. 61 เวลา 10.26 น. คุยกันประมาณ 1 นาที เรื่องงานของมาดีนะตุสสลาม

ไม่นึกว่า นี่เป็นการสนทนากับท่านเป็นครั้งสุดท้าย

ท่านทิ้งประโยคสุดท้ายกับผมว่า

Tak pa saya hubung...

นี่คือ คำพูดที่ท่านรับปากกับผม

บัดนี้ อัลลอฮให้ท่านหยุดพักแล้ว ครับ ผอ. อาไซน่า พี่และพี่น้องร่วมอุดมการณ์ที่ผมรักมาก

ขอดุอาอ์ให้อาลัมบัรซัคของท่านเป็นที่พักและสวนหนึ่งจากสวนสวรวรค์

ขอดุอาอ์ให้เราได้มีโอกาสพบกันในสวรรค์ฟิรเดาซ์ของอัลลอฮ

انالله وانا اليه راجعون إن لله ما أخذ وله ما أعطى وكل شيء عنده بأجل مسمى اللهم اغفر لعبدك الصالح حسينا عبدالله وارحمه وعافه وأعف عنه وتقبل حسناته وكفر عنه سيئاته وألحقه بالرفيق الأعلى من النبيين والصديقين والشهداء والصالحين في

الفردوس نزلا برحمتك يا أرحم الراحمين