Skip to main content
อัคคชา พรหมสูตร
 
ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก งานเก่ายังทำไม่เสร็จ สร้างงานใหม่ด้วยการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินเฉพาะที่อำเภอแม่ลานจังหวัดปัตตานี ซึ่งมีพื้นที่ 89.2 ตร.กม.และมีประชากรเพียง 15,084 คน และกำลังจะเพิ่มอำเภอกาบังจังหวัดยะลา ซึ่งมีพื้นที่ 451.0 ตร.กม.และมีเพียงประชากร 19,593 คนกับอำเภอสุคิรินจังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีพื้นที่ 513.0 ตร.กม.และมีประชากรเพียง 23,137 คน ด้วยเหตุผลว่าไม่มีความขัดแย้งและความรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งถูกต้องในเหตุผลนี้ แต่ข้อมูลอีกด้านหนึ่งที่ไม่ได้บอกกับสาธารณะชน คือพื้นที่อำเภอเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นคนไทยพุทธอาศัยอยู่ค่อนข้างหนาแน่น ไม่ใช่เพราะว่านโยบายถูกต้องมีฝีมือหรือความสามารถในการควบคุมความสงบของรัฐไทย
หากทว่ารัฐไทยกำลังแบ่งแยกดินแดน (เสียเอง) ระหว่างพี่น้องคนไทยเชื้อสายมาลายูกับพี่น้องคนไทยพุทธนั่นเอง ผลลัพธ์ทำให้ความคิดที่จะอยู่ร่วมกันของคนไทยต่างชาติพันธุ์ยิ่งยากและห่างไกลยิ่งขึ้น ความขัดแย้งและความรุนแรงก็จะขยายตัวตามต่อไป มีคนพยายามหาทางออกแบบให้คนไทยต่างชาติพันธุ์สามารถอยู่รวมกันได้อย่างสันติสุข ไปมาหาสู่ใช้ชีวิตร่วมกันปกติอย่างในอดีต หรืออย่างน้อยที่ยังพอมีให้เห็นในปัจจุบันอย่างที่อำเภอเบตง ที่คนไทยพุทธ คนไทยเชื้อสายจีนและคนไทยเชื้อสายมาลายูเขาอยู่รวมกันได้อย่างสันติสุข
อย่าลืมว่ามีคนไทยเชื้อสายมลายู อาศัยอยู่ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และสี่อำเภอของจังหวัดสงขลาประมาณหนึ่งล้านแปดแสนคน และมีคนไทยพุทธไม่น่าจะเกินสี่แสนคนนะครับ การจะออกนโยบายอะไรที่จะไปกระทบกับชีวิตและทรัพย์สินคนต้องคิดเยอะๆ นะครับ แม้เขาจะไม่ใช่ชีวิตลูกเมียของท่าน แต่ท่านก็คงจะปฏิเสธความรับผิดชอบได้หรือ ความขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมชาติของคนที่รู้สึกว่าตนเองมีความแตกต่างในเชื้อชาติและไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่ากับอีกเชื้อชาติหนึ่งในประเทศเดียวกัน แต่วิธีแก้จะต้องไม่ใช้วิธีกดดัน หรือใช้ความรุนแรงโต้ตอบกัน ต้องค้นหาวิธีที่จะอยู่กับความขัดแย้งที่มีสาเหตุแค่ความแตกต่างทางเชื้อชาติเท่านั้น ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาเป็นทางออก ถ้าค่อยๆ พูดค่อยๆจากันหาทางออกร่วมกัน ให้โอกาสกัน เชื่อใจกัน ยอมรับในความแตกต่างของกันและกัน เอาใจเขามาใส่ใจเรา
เขาต้องการอะไร เราให้เขาได้โดยเราไม่เดือดร้อนเสียหายอะไรมากมายจนถึงกับยอมรับไม่ได้ ก็ให้เขาไป เขาต้องการเลือกคนมลายูขึ้นมาปกครองท้องถิ่นกันเอง เพื่อความชอบธรรมในการเป็นผู้ปกครองจะได้ไปปกครองคนของเขาเองให้พึ่งพาตนเองและตัดสินใจในกิจการของท้องถิ่นได้เองที่สอดคล้องกับความต้องในพื้นที่ ก็ไม่เห็นว่าประเทศจะเสียดินแดนตรงไหน
เป็นการดีเสียอีกที่จะได้เป็นการเปลี่ยนใจคนให้ยอมรับในวิธีการที่จะอยู่ร่วมกันอย่างแตกต่างแต่ไม่แตกแยก เมื่อคนเราเปลี่ยนใจแล้ววิธีคิดก็จะเปลี่ยน สิ่งที่ตามมาก็คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เคยต้องการใช้ความรุนแรง ก็จะเปลี่ยนมาเป็นสันติวิธี ถ้ามีความไม่เข้าใจกันเกิดขึ้นมาอีก เราก็จะใช้การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี ด้วยเหตุด้วยผลโดยผ่านกระบวนการปกครองท้องถิ่น ซึ่งก็จะเป็นการออกแบบวัฒนธรรมอันดีทางการเมืองการปกครองไทยในอนาคต เพื่อคนไทยรุ่นต่อๆ ไป