Skip to main content

        มีโอกาสได้ไปเป็นวิทยากรวันก่อนให้แก่เยาวชนในพื้นที่ไม่นึกว่าจะมีคนเอาคำ พูดที่พูดให้เยาวชนฟังไปเป็นเนื้อหาคุตบะฮฺให้ได้ฟังกันในคุตบะฮฺที่ ม.อ. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  อัลฮัมดุลิลละฮฺครับที่มีคนเห็นความสำคัญ เพราะหลายครั้งเราละเลยมองข้ามเรื่องใกล้ตัวไปเลยตื่นตัวกับมันเสมือนเป็น เรื่องใหม่
 
       สิ่งที่ผมพูดในวันนั้นก่อนทำหน้าที่คือกระตุ้นให้เยาวชนตระหนักในหน้าที่ โดยเฉพาะสังคมโลกในปัจจุบันที่เรามักไหลไปตามกระแสโดยเฉพาะความเป็นวาทกรรม ต่างๆที่ผ่านพบเข้ามาในชีวิตประจำของเรา เพราะทุกวันนี้เราไหลเราเชื่อไปกับวาทกรรมใหม่ๆให้เราเชื่อให้เราทำตามอยู่ เป็นนิจ ไม่เคยพินิจพิเคราะห์เสาะหาที่มาที่ไปว่ามันเป็นเหตุผลอันใด หรือเป็นเพียงวิถีทางวิทยาของวาทกรรมที่ยังผลประโยชน์ให้แก่คนบางกลุ่มไม่ ว่าจะเป็นวงการใดๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งวงการการศึกษา ที่เห็นจะหนักหน่อยก็วงการสังคมโดยเฉพาะพื้นที่สามจังหวัด(ชายแดน)ภาคใต้
         ผมขอยกตัวอย่างคำหนึ่งครับคำว่า "สมานฉันท์" คำนี้มักถูกนำมาผูกโยงกับพื้นที่สามจังหวัดฯ เสียส่วนใหญ่วันเวลาผ่านไปกลับกลายเป็นวาทกรรมใหม่คือคำว่า "ปรองดอง" ตามแต่สถานการณ์จะเปลี่ยนไป ขอย้อนกลับมาตรงคำว่า "สมานฉันท์" ที่เป็นวาทกรรมในพื้นที่สามจังหวัดฯ มาอย่างยาวนานครับชวนคิดอย่างนี้ครับว่า ถามว่าคำนี้เป็นคำใหม่หรือไม่หรือเป็นอะไรที่มีมาแต่เดิมนานนมแล้ว ลองเปิดพจนานุกรมดูนะครับว่าคำว่าสมานฉันท์หมายถึงอะไร คำตอบก็คือหมายถึง "ความเห็นพ้องต้องกัน"  เมื่อความหมายแท้จริงเป็นอย่างนี้ ผมอยากให้ลองมองไปที่คำว่า "ปอเนาะ" ครับว่า "ปอเนาะกับพื้นที่สามจังหวัด(ชายแดน)ภาคใต้" อยู่คู่กันมานานเพียงใด สิ่งที่กำลังจะสื่อต่อไปก็คือว่า หากปอเนาะอยู่คู่กับพื้นที่มาอย่างยาวนานคำว่าสมานฉันท์มิใช่สิ่งใหม่ใน สังคมพื้นที่แห่งนี้เมื่อเปรียเทียบกับความตื่นตัวของคำนี้กับความเป็นมาที่ แท้จริงของรากศัพท์ในความหมายเดิมที่ว่า "เห็นพ้องต้องกัน"
         กล่าวคือ เมื่อเรามองไปที่ปอเนาะสมัยอดีตที่ผ่านพ้นมา เด็กปอเนาะ(โต๊ะปาเก) การเป็นอยู่จะอยู่ด้วยกันในปอเนาะเป็นหลังๆเพราะฉะนั้นเวลาจะทำอะไรสักอย่าง ของเด็กปอเนาะสมัยอดีต เช่น การทำกับข้าวทานกัน ก็จะตกลงร่วมกันก่อนว่าเย็นนี้ วันนี้จะทำอะไรทานกัน เพราะฉะนั้นความเห็นพ้องต้องกันมันก่อเกิดขึ้นมานมนานจากการเป็นอยู่ใน ปอเนาะมานานแล้ว มันก็คือคำว่า "สมานฉันท์" ในปัจจุบันนี่แหละครับ
            เพราะฉะนั้นสิ่งใหม่ในสังคมโลกสมัยนี้สำหรับผมแล้วหากศึกษาดีๆไม่ใช่สิ่ง ใหม่เลยเป็นเพียงชุดคำหรือวาทกรรมให้เราตื่นตัวจริงหรือ แต่ที่แน่ๆเราก็อยู่กับมันมาตลอดในสังคมปัจจุบัน สิ่งสำคัญที่เขียนบันทึกนี้ก็คือว่า เมื่อเป็นเช่นนี้เราจะอยู่กับสังคม ณ ปัจจุบันที่วาทกรรมก่อเกิดขึ้นมากมายอย่างไรต่างหากครับ เพื่อรับมือสิ่งใหม่ที่ใกล้ตัวเรา เพื่อไม่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มทุนทางวาทกรรม โดยเฉพาะพื้นที่แห่งนี้ "สามจังหวัด(ชายแดน)ภาคใต้"
            วัลลอฮฺอะลัม...
 
คัดลอกข้อมูลจาก

http://gotoknow.org/blog/fuad1011/372847